"Đại bản doanh" miền Bắc của hãng hàng không Hà Dũng đột ngột biến mất

"Khả năng Hàng không Hà Dũng bay lại là rất khó"

Trao đổi với phóng viên ngày 26/4, ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải Hàng không cho biết: “Hãng hàng không Indochina mới đây đã có văn bản, xin lùi thời hạn cấp chứng chỉ khai thác tàu bay nhưng theo quy định của pháp luật, sau 24 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, doanh nghiệp phải có đủ điều kiện (kế hoạch kinh doanh và giấy chứng nhận bay – PV) và phải có được chứng nhận cho phép khai thác tàu bay AOC. Như vậy, đến 30/5 nếu không đủ các điều kiện trên thì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Indochina Airlines sẽ hết hiệu lực.

“Chúng tôi mới nhận được văn bản (xin lùi thời hạn cấp chứng chỉ khai thác tàu bay – PV) của Hà Dũng mà lại đúng vào thời gian nghỉ nên chưa kiểm tra xem bộ phận chuyên về thẩm định cấp chứng nhận của nhà khai thác tàu bay (AOC), họ nhận hồ sơ như thế nào, đã có hay chưa?

Nhưng Cục Hàng không đã 2 lần cảnh báo hãng hàng không của Hà Dũng. Theo đó, nếu đến ngày 30/5 hãng này không có giấy chứng nhận AOC thì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của hãng sẽ hết hiệu lực và Cục Hàng không sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải hủy giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Hãng.

Về việc này, Cục đã báo cáo qua Bộ từ cuối năm 2009 và Công ty Cổ phần Hàng không Đông Dương cũng đã nắm được sự việc. Như vậy, khả năng bay lại của Hãng hàng không Hà Dũng là rất khó”, ông Cường khẳng định.

"Đại bản doanh" miền Bắc của hãng hàng không Hà Dũng đột ngột biến mất ảnh 1

Trụ sở tại MB của ICA giờ là cửa hàng thực phẩm (ảnh chụp ngày 26/4)

Lý giải về việc này, ông Cường cho biết: “Hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng không thể khai thác như trước được. Hiện giờ, nếu muốn hoạt động, Hãng phải có AOC (giấy chứng nhận nhà khai thác tàu bay) chứ không thể thuê tàu bay có tổ lái như trước đây được nữa.

Điều này đã được luật pháp quy định (Nghị định 76 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không quy định sau 24 tháng khai thác, Hãng hàng không phải có chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC), nếu không có thì bị thu hồi giấy phép đồng thời trong vòng 12 tháng liên tiếp, nhà vận chuyển không bay và không có kế hoạch kinh doanh và giấy chứng nhận bay thì giấy phép kinh doanh của hãng sẽ bị thu hồi – PV). Trong khi đó ICA bắt đầu khai thác từ tháng 5/2008, đến 30/5/2010 ICA buộc phải có AOC.

Đến nay ICA vẫn chưa chủ động được trong việc khai thác máy bay, chưa triển khai từ thuê “ướt” (thuê hoàn toàn máy bay, tổ lái, kỹ thuật) sang thuê “khô” (chỉ thuê máy bay). Vì vậy việc cấp chứng chỉ AOC cho Hãng vào ngày 30/5 là rất khó khăn.

Hiện giờ, nếu muốn hoạt động, Indochina Airlines phải khai thác bằng tàu bay không có tổ lái, ngay cả khi có AOC thì Hãng cũng chỉ được khai thác 30% trong đội bay có tổ lái của mình mà những điều kiện nêu trên Hàng không Hà Dũng đều không đủ”, ông Cường nhấn mạnh.

"Đại bản doanh" Indochina Airlines miền Bắc... biến mất

Cũng trong ngày 26/4, phóng viên đã tiến hành khảo sát tại các trụ sở của hãng hàng không Indochina. Đúng như dự đoán và những phản ánh trước, trụ sở của Indochina Airlines tại Miền Bắc đã hoàn toàn biến mất.

Trong ngày 26/4, phóng viên năm lần bảy lượt gọi tới số điện thoại của nhạc sĩ Hà Hùng Dũng, Tổng giám đốc Indochina Airlines và số điện thoại của ông Lê Hồng Phổ, Giám đốc điều hành của Indochina Airlines nhưng không nhận được tín hiệu trả lời. 

Có mặt tại địa chỉ 63 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội (trụ sở của Indochina tại MB) vào lúc 14h, phóng viên không tìm thấy một chút dấu vết chứng tỏ sự tồn tại của Indochina. Ngôi nhà 4 tầng khang trang trước đây là “đại bản doanh” của Công ty CP Hàng không Đông Dương giờ là cửa hàng thực phẩm L’s Place.

Khi đưa những thắc mắc này trao đổi với đại diện thương mại ICA, chi nhánh miền Bắc thì vị này cho biết: “Hiện tôi không biết nhiều thông tin. Các thông tin có được cũng không được chuẩn nên xin phép không trả lời. Chị có thể trao đổi với lãnh đạo cao cấp hơn để biết thông tin”.

Tuy nhiên, khi được hỏi lãnh đạo cao cấp hơn của ICA giờ gồm những ai thì vị đại diện thương mại của ICA trả lời: “Do hãng ngừng hoạt động một thời gian, không hỏi thăm nhau nhiều nên không biết được. Chắc có anh Dũng, anh Phổ còn những nhân sự cấp cao khác, ai đến, ai đi thì tôi không nắm được”.

Trước đó, Hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines (ICA) đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam đề nghị được tiếp tục bay lại từ quý 4/2010.

Theo Thu Hiền (VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm