Doanh nghiệp cần tự bảo vệ mình trước hacker

Theo phân tích của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam, thời gian gần đây, nhiều vụ hacker đã gây thiệt hại lớn về kinh tế. Đơn cử như trường hợp làm thẻ giả của tổ chức tội phạm quốc tịch Mỹ, Nigieria, Phillipines, Trung Quốc... đã sử dụng thẻ Mastercard, Visacard giả lừa đảo chiếm đoạt gần 1 triệu USD. Hay Chi nhánh của L. bị tội phạm chiếm đoạt 650 triệu đồng với thủ đoạn là tạo lệnh chuyển tiền điện tử trong hệ thống thanh toán điện tử sang tài sản “ma”.

Theo thống kê của Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), tình hình hacker đang ở mức báo động. Trong ba tháng đầu năm 2010 đã có hơn 300 cuộc tấn công thăm dò của hacker nước ngoài. Các website bị tấn công chủ yếu là các website thanh toán trực tuyến, ngân hàng và các tổ chức cung cấp dịch vụ. Trong năm 2010, kinh tế khủng hoảng, hacker càng tìm cách xoay sở kiếm tiền, hoạt động của tội phạm công nghệ cao sẽ tinh vi hơn.

Doanh nghiệp cần tự bảo vệ mình trước hacker ảnh 1

Ngành ngân hàng cần có thêm nhiều chính sách về bảo mật để bảo vệ khách hàng.

Riêng về lĩnh vực ngân hàng, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc bộ phận An ninh mạng của Bkis, cho biết lý do căn bản nhất khiến các ngân hàng tại Việt Nam mắc phải lỗ hổng là thiếu quy trình đánh giá độc lập về an ninh khi triển khai các hệ thống Internet Banking. Ngoài ra, các ngân hàng cũng thiếu các tiêu chuẩn về an ninh an toàn thông tin. Thống kê cho thấy 100% các hệ thống ngân hàng điện tử tại Việt Nam tồn tại lỗ hổng an ninh mạng.

Theo ông Đỗ Anh Tôn - cán bộ Cục Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khu vực phía Nam, Bộ luật Hình sự 2009 có sửa đổi, bổ sung cho phép có thể áp dụng nhiều mức xử phạt mới về tội phạm công nghệ. Tuy nhiên, tội phạm ngày càng tinh vi, đặc biệt là tội phạm đang hướng vào các lĩnh vực kinh tế, nếu không có sự đề phòng sẽ gây thiệt hại lớn.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm