Giải mã kiểu siêu khuyến mãi của nhà mạng

Giữa tuần trước, thị trường viễn thông lên cơn sốt bởi chiêu khuyến mãi miễn phí một năm sử dụng dịch vụ mà anh em nhà VNPT - VinaPhone và MobiFone tung ra. Theo đó, mỗi tháng khách hàng chỉ cần trả mức phí 50.000-90.000 đồng và dưới 50.000 đồng cước thuê bao tháng là có thể gọi miễn phí trong vòng một năm tới các thuê bao nội mạng của VNPT (gồm VinaPhone, MobiFone và điện thoại cố định).
Giải mã kiểu siêu khuyến mãi của nhà mạng ảnh 1
Người tiêu dùng vẫn sục sôi với các chương trình khuyến mãi, giảm giá của nhà mạng. Ảnh: Hoàng Hà.

Nhiều người đến điểm giao dịch để đăng ký hòa mạng gói cước khuyến mãi mới vỡ lẽ, những ưu đãi được hưởng không thực sự nhiều như những gì họ kỳ vọng. Bởi để được hưởng khuyến mãi, khách hàng phải đăng ký hòa mạng gói cước trả sau và đóng một khoản phí tối thiểu 110.000 đồng mỗi tháng, gồm phí quy định 50.000-90.000 đồng mỗi tháng và cước thuê bao... Chưa kể, mỗi cuộc gọi miễn phí mà hai đại gia VinaPhone và MobiFone cho phép chỉ kéo dài trong vòng 10 phút. Như vậy, giá trị thực tế mà khách hàng được hưởng từ chương trình khuyến mãi "khủng" này không thực sự nhiều.

Trước đó 2 tuần, mạng di động có số lượng thuê bao lớn nhất VN - Viettel Telecom cũng công bố chương trình đại giảm giá - cước di động ngang với cố định - VT200. Theo đó, các thuê bao thuộc 12 tỉnh thành, bao gồm cả Hà Nội và TP HCM thực hiện các cuộc gọi trong nội mạng Viettel chỉ mất mức phí 200 đồng mỗi phút.

Tuy nhiên, các ưu đãi này chỉ kéo dài trong thời gian từ 6h sáng đến 18h chiều cùng ngày (khoảng thời gian rỗi mà các mạng di động đều thừa dung lượng mạng lưới.). Chưa kể, để được hưởng khuyến mãi, khách hàng phải tới trực tiếp tại cửa hàng của Viettel để đăng ký dịch vụ hoặc gửi tin nhắn với mức phí 5.000 đồng cho một bản tin. Mỗi lần đăng ký này chỉ có giá trị trong một ngày sử dụng.

Cuối năm 2009, khách hàng cũng sục sôi bởi chính sách miễn phí phút gọi nội mạng từ phút thứ 4 đến phút thứ 10 hay gọi 10 phút tính tiền một phút mà 3 hãng MobiFone, VinaPhone và Viettel áp dụng. Chương trình khuyến mãi này kéo dài đến hết tháng 6/2010 cho phép khách hàng ở Hà Nội gọi cho nhau 10 phút chỉ bị tính tiền phút đầu tiên, còn 9 phút sau được miễn. Tuy nhiên, theo phản ánh của khách hàng, phần lớn các cuộc gọi kéo dài chưa quá 3-5 phút đã bị ngắt quãng. Ngay cả các chương trình khuyến mãi nhân 50%, 100%, hay 170%... thì khoản tiền được tặng chỉ được cộng vào tài khoản khuyến mãi và có giá trị đối với các cuộc gọi nội mạng. Dù các mạng di động giải thích rằng khuyến mãi là thực tế, việc các cuộc gọi bị ngắt là do tại một vài thời điểm mạng bị lỗi, song khách hàng vẫn không cảm thấy hài lòng.

Trao đổi với PV, đại diện của cả 3 mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel đều khẳng định các chương trình khuyến mãi họ đưa ra thường nhắm vào một đối tượng khách hàng nhất định chứ không phải tất cả. Do vậy, khách hàng cần đọc kỹ các điều kiện kèm theo để tránh hiểu lầm đáng tiếc.

Theo giải thích của Viettel, sở dĩ hãng chỉ giảm giá các cuộc gọi VT200 vào lúc 6h sáng đến 18h chiều là vì muốn tận dụng dung lượng mạng chưa dùng hết hoặc thừa quá nhiều. Tại giờ thấp điểm này, việc miễn phí hoặc giảm cước sẽ tạo cơ hội cho khách hàng được "nói nhiều hơn". Còn việc tặng tiền khuyến mãi chỉ được gọi trong phạm vi nội mạng là vì hiện nay, các doanh nghiệp phải trả cho đối tác mỗi phút gọi ngoại mạng gần 800 đồng. Do vậy, nếu khuyến mãi cho các cuộc gọi ngoại mạng, doanh nghiệp sẽ bị lỗ.

Giới chuyên gia nhìn nhận bản chất kinh doanh là lợi nhuận. Khuyến mãi cũng là cách giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng, góp phần tăng thêm lợi nhuận. Do đó, đằng sau những chương trình khuyến mãi, khách hàng thường bị ràng buộc bởi các điều kiện, quy định mà đôi khi không chú ý người tiêu dùng rất dễ bị chịu thiệt. Vì vậy, lời khuyên mà giới chuyên gia đưa ra trong mọi hoàn cảnh là khách hàng cần "đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng".

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm