Hàng tỷ đồng chảy ngược vào túi nhà mạng

Lệnh cấm thuê bao sở hữu quá 3 sim mỗi mạng di động được Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu thực hiện từ giữa tháng 8 với mong muốn lành mạnh lại thị trường, hạn chế thuê bao ảo, tránh lãng phí tài nguyên số. Theo ước tính, có trên 60 triệu thuê bao di động nằm trong diện bị thu hồi sim vì vượt quá số lượng sở hữu cho phép. Trong đó, Viettel chiếm khoảng 23 triệu, VinaPhone 16 triệu, MobiFone hơn 15 triệu, còn lại thuộc về các doanh nghiệp khác.
Hàng tỷ đồng chảy ngược vào túi nhà mạng ảnh 1
Khoảng 40 triệu thuê bao di động nằm trong danh sách
 có nguy cơ bị xóa số. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, trước khi cắt liên lạc với những sim vượt quá số lượng cho phép, nhà mạng phải chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản của thuê bao tới một thuê bao khác, theo chỉ định của khách hàng. Trong mỗi sim di động đang tồn tại 2 loại tài khoản - tài khoản chính và tài khoản khuyến mãi. Thế nhưng, hai tháng qua, một số mạng di động mới thực hiện chuyển số tiền trong tài khoản chính tới một thuê bao khác. Còn số tiền thưởng trong tài khoản khuyến mãi thì nhà mạng thu về chứ không tặng cho khách hàng nữa. Đây là vấn đề khiến nhiều thuê bao phản ứng và họ cho rằng mình đang bị thiệt đơn, thiệt kép.

Theo phản ánh của nhiều chủ thuê bao, việc Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra quy định về 3 sim là để sử dụng tài nguyên kho số quốc gia có hiệu quả hơn. Người dùng di động cũng đồng tình với quy định này và đã tới điểm giao dịch để chuyển đổi và chấp nhận bỏ đi những số vượt quá quy định. Do vậy, việc nhà mạng thu hồi lại tài khoản thưởng của khách hàng là chưa hợp lý.

Chưa kể, khi thực hiện các chương trình khuyến mãi tặng tiền cho khách, doanh nghiệp cũng không đưa ra quy định về thời hạn để hủy bỏ tài khoản thưởng của khách hàng trừ khi thuê bao bị khóa hai chiều và quá thời gian giữ số. Như vậy, tài sản đó, theo quy định của các chương trình khuyến mãi, sẽ có giá trị lâu dài chứ không thể bị cắt khi chuyển sim.

Làm phép tính đơn giản, nếu mỗi sim di động còn khoảng 10.000-100.000 đồng trong tài khoản thưởng thì với số lượng 60 triệu thuê bao nằm trong diện bị cắt số sẽ có hàng chục tỷ đồng đến hàng nghìn tỷ đồng bị chảy ngược vào túi nhà mạng.

Hiện tại, Viettel đã tiến hành khai báo lại thông tin và chuyển đổi dịch vụ cho khoảng 18 triệu thuê bao di động. Theo một quan chức của Viettel, việc chuyển đổi tiền trong tài khoản của khách hàng được thực hiện theo đúng quy định. Nếu các thuê bao nào thắc mắc, hãng sẽ xem xét các phương án xử lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông. "Tôi cho rằng số tiền trong còn lại trong tài khoản thưởng của khách hàng chủ yếu nằm tại các cửa hàng, đại lý - nơi kích hoạt quá nhiều sim trước để hưởng khuyến mãi", vị quan chức Viettel nói.

MobiFone cũng tuyên bố sắp hoàn thành kế hoạch với trên 80% thuê bao đi đăng ký lại dịch vụ theo quy định mỗi cá nhân chỉ sở hữu tối đa không quá 3 sim. Hãng đang cân nhắc tới khả năng chuyển toàn bộ số tiền trong cả tài khoản chính và tài khoản thưởng cho khách hàng khi thực hiện cắt sim vượt quá số lượng.

Còn VinaPhone mới thực hiện việc khai báo thông tin cho 2 triệu khách hàng. 14 triệu còn lại, hãng dự tính triển khai trong tháng 12. "Khi ấy, chúng tôi sẽ chuyển đổi cả tài khoản thưởng và tài khoản chính cho khách hàng", ông Phạm Ngọc Tú, Phó trưởng phòng kinh doanh VinaPhone cho biết.

Chỉ còn hơn một tháng nữa, các thuê bao sử dụng trên 3 sim mỗi mạng sẽ bị cắt nếu không tiến hành đăng ký lại thông tin cá nhân theo quy định. Giới phân tích cho rằng, nếu vấn đề chuyển tài khoản thưởng không được giải quyết thấu đáo, rất có thể những ngày đầu năm 2010 sẽ có những phản ứng ồ ạt từ phía khách hàng. Khi mà hàng triệu khách hàng lên tiếng phản ứng thì đây không còn là chuyện nhỏ nữa.

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm