Khai tử xăng A92 không dễ

Tuy nhiên, việc loại bỏ xăng A92 không đơn giản. Sở Công Thương TP.HCM cho biết hiện người tiêu dùng chưa có thói quen mua xăng sinh học. Đồng thời, chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 là 270 đồng/lít, không hấp dẫn người mua.

Cũng theo Sở Công Thương TP.HCM, đã có một số công ty có văn bản đề nghị việc tạm ngưng kinh doanh xăng sinh học do sản lượng bán ra rất thấp và mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí hoạt động.

Một số doanh nghiệp cũng cho hay việc kinh doanh xăng sinh học có doanh thu thấp so với xăng A92 và A95. Hơn nữa, tiêu thụ xăng sinh học chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt rất cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Chưa kể theo chủ trương của Nhà nước, việc bán song song xăng E5 với xăng A92 làm cho việc kinh doanh xăng sinh học không hiệu quả vì người tiêu dùng chọn xăng A92.

Chính vì vậy, khi đề cập đến phương án thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng sinh học vào năm 2018, nhiều công ty đầu mối và tổng đại lý xăng dầu lo lắng sẽ không đảm bảo cung ứng xăng sinh học. Lý do là hiện nay hàng loạt nhà máy sản xuất nguyên liệu xăng sinh học trong nước đóng cửa, hoạt động cầm chừng.

Tuy vậy, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho lộ trình thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 bằng xăng sinh học. Thời gian qua Petrolimex đã đầu tư các trạm phối trộn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng xăng sinh học. Khi thực hiện bán E5 đồng loạt, tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư thêm để đảm bảo năng lực phối trộn phù hợp với nhu cầu tiêu thụ xăng sinh học của người dùng.

Đại diện Hiệp hội Nhiên liệu sinh học cũng khẳng định không nên lo lắng về nguồn cung ethanol (pha trộn xăng E5). Nếu Chính phủ quyết định thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng E5 thì các nhà máy sản xuất ethanol sẽ hoạt động trở lại, đảm bảo cung ứng cho nhu cầu thị trường.

Trong khi đó, Sở Công Thương TP.HCM kiến nghị nếu thay thế 100% xăng khoáng A92 bằng xăng sinh học thì Chính phủ, bộ ngành chức năng phải có kế hoạch đảm bảo nguồn cung ethanol phục vụ sản xuất, phối trộn xăng sinh học E5. Đồng thời cần có lộ trình phân kỳ cụ thể phương án đầu tư bồn bể, nhập khẩu, dự trữ nguồn xăng A95 hợp lý.

“Có như vậy mới tránh trường hợp thiếu hụt nguồn cung do người tiêu dùng có xu hướng quay sang sử dụng xăng A95, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng xăng A95 tăng cao” - đại diện Sở Công Thương TP.HCM nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.