Lần đầu tiên công bố báo cáo xuất khập khẩu

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có sự lớn mạnh trong thời gian qua. Từ chỗ chỉ xuất khẩu được hơn 5 tỉ USD (năm 1995), con số này đến hết năm 2016 đã đạt gần 177 tỉ USD.

“Tốc độ này có thể khiến nhiều người chưa hài lòng nhưng chúng ta nên có cái nhìn khách quan hơn. Trong bối cảnh giá thị trường thế giới suy giảm, nhu cầu của các nước nhập khẩu cũng suy giảm, Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng như vậy cho thấy nỗ lực trong việc mở cửa thị trường cũng như nỗ lực của các doanh nghiệp” - ông Khánh chia sẻ.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xuất khẩu sản phẩm thô ở nhóm hàng khoáng sản và một số mặt hàng nông sản, hoặc xuất khẩu theo hình thức gia công và phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Chất lượng sản phẩm xuất khẩu của một số mặt hàng nông sản còn chưa đồng đều, chủng loại còn đơn điệu. Năng lực cạnh tranh vẫn chưa được cải thiện nhiều, giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao... dẫn đến sự phát triển xuất khẩu chưa bền vững.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm