Lãnh đạo Cục Thuế kêu khổ vì ký quá nhiều

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thuế sáu tháng đầu năm của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức ngày 20-7, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết: Sáu tháng qua, Cục Thuế TP.HCM tiếp nhận và giải quyết hoàn thuế thu nhập cá nhân cho hơn 15.500 hồ sơ với số tiền hoàn trên 120 tỉ đồng, trong đó có tới 65% hồ sơ có mức hoàn thấp, chỉ dưới 5 triệu đồng.

Đáng nói một hồ sơ hoàn thuế cần tới năm chữ ký. Như vậy tính ra với 15.500 hồ sơ, lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM phải ký... 77.500 chữ ký. Điều này gây áp lực lớn cho cán bộ thuế về thời gian, nhân lực.

“Cục Thuế TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nghiên cứu, giảm tỉ lệ khấu trừ tại nguồn, tức khấu trừ ngay vào khoản tiền mà người trả thu nhập trả cho người nhận thu nhập. Đồng thời kiến nghị tăng cường phân cấp cho trưởng phòng được ký duyệt hoàn thuế thu nhập cá nhân” - ông Tâm đề xuất.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cũng kiến nghị đẩy mạnh các giải pháp quản lý bằng công nghệ thông tin; thay đổi cách tiếp cận kiểm tra tờ khai thuế của doanh nghiệp từ thủ công như hiện nay bằng phương pháp và quy trình kiểm tra kỹ thuật qua công nghệ thông tin. Mở rộng chấp thuận các dạng nộp thuế điện tử, nhất là những doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, liên kết thanh toán với các ngân hàng nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam.

Cả người dân lẫn cán bộ thuế đều khổ vì thủ tục còn rườm rà, nhiêu khê. Ảnh: QH

“Cải cách hành chính vừa nhằm mục tiêu phục vụ tốt người nộp thuế nhưng phải tạo điều kiện cho cán bộ thuế phục vụ tốt, không gây áp lực và rình rập các rủi ro cao” - lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM nêu rõ.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cam kết ngành thuế sẽ đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế. Chẳng hạn như khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cũng thừa nhận một số thủ tục hành chính liên quan đến quản lý thuế còn chậm bổ sung, sửa đổi và rà soát. Một số quy trình nghiệp vụ vẫn còn gây khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thực thi. Do vậy, ngành thuế phải tập trung rà soát các thủ tục hành chính.

Lúng túng với Google, Uber, Facebook

Liên quan đến khoản truy thu 53,3 tỉ đồng thuế của Công ty Uber B.V (Hà Lan), Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm cho biết cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, khó có thể thu hồi khoản nợ thuế vì công ty này đã rút khỏi Việt Nam. Do đó Cục Thuế đề nghị Tổng cục Thuế hỗ trợ quản lý, thu thuế Uber.

“Cần hoàn thiện các cơ sở pháp lý để quản lý các giao dịch trao đổi, thanh toán qua mạng. Đặc biệt là các tổ chức không có trụ sở giao dịch ở Việt Nam như Google, Facebook, Uber, các công ty bán hàng cung cấp dịch vụ trực tuyến, kinh doanh qua mạng” - ông Tâm nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm