Ngân hàng không “mặn” với vàng

Theo thông báo, hiện lãi suất huy động vàng tại NH Phương Đông (OCB) kỳ hạn 1 tháng chỉ 0,3%/năm; kỳ hạn 3 tháng 0,35%... các kỳ hạn từ 6 tháng đến 1 năm là 0,5%. NH Công thương Sài Gòn (SCB) và một số NH khác còn khuyến khích khách bán vàng chuyển sang gửi VND. Tại Eximbank, kỳ hạn 1 tháng chỉ còn 0,25%/năm...
 
Do lãi suất cho vay VND cao, đầu ra của các NH thương mại chưa mấy thông suốt nên nhu cầu bán vàng lấy tiền mặt cho vay cũng không còn, trong khi giá vàng lại có xu hướng giảm. Việc này khiến cho lãi suất huy động tiền gửi bằng vàng càng trở nên thấp.
 
Nếu như trước đây các NH tăng mạnh huy động vàng với 2 mục đích chính là cho vay để kinh doanh, cho vay mua nhà, thì nay giá vàng biến động mạnh nên người vay đã bỏ cuộc. Đối tượng vay vàng là các nhà đầu tư vàng qua sàn cũng không còn vì các sàn vàng đã đến ngày đóng cửa. Đương nhiên, khi nhu cầu không còn thì các NH không tha thiết với vàng nữa cũng là điều dễ hiểu.
 
Ngoài ra, trong thời điểm năm 2009, các NH huy động vàng với lãi suất cao nhằm bán ra lấy VND phục vụ nhu cầu cho vay hoặc kiếm lợi nhuận. Hoặc, họ có thể cân đối lại tài khoản bằng cách mua vàng trên tài khoản ở nước ngoài để tránh rủi ro. Nay, NH Nhà nước đã cấm hình thức kinh doanh vàng trên tài khoản, nên các NH cũng không dám huy động nhiều, vì rủi ro cao. Thậm chí, sắp tới các NH thương mại có thể còn thu phí giữ hộ vàng cho khách hàng.
 
Đại diện Cty Cổ phần Vàng Vina cho biết, giá vàng thế giới trong 3 tháng tới sẽ vẫn ổn định trong biên độ hẹp, khi giới đầu tư thế giới ngày càng thận trọng hơn trước những diễn biến nợ công của một số nền kinh tế.

Các nhà đầu tư trung và dài hạn cũng sẽ không tham gia đầu tư lớn, nên khó có sóng lớn. Đây là giai đoạn trầm lắng của thị trường vàng thế giới hằng năm.
 
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nhà đầu tư vẫn nên phân bổ một phần tài sản vào vàng để đề phòng lạm phát trở lại. Thêm vào đó, do lãi suất huy động VND cao và lãi suất cho vay vàng thấp có thể thúc đẩy một bộ phận nhà đầu tư mạo hiểm vay vàng mang bán (do giá vàng tại Việt Nam đang cao hơn giá thế giới), đổi lấy VND gửi tiết kiệm để hưởng chênh lệch lãi suất và chênh lệch giá. Đây cũng là hoạt động phổ biến của các tiệm vàng và nhà đầu tư vàng Việt Nam từ trước đến nay. Điều này có thể sẽ tiếp tục tạo áp lực lên giá vàng trong nước thời gian tới.

Theo Thanh Uyên (báo Thanh Tra)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm