Ngân sách thất thu rất lớn vì... xe dù
Để lách luật, né thuế, xe dù bến cóc đã hợp thức hóa bằng chiêu thức hợp đồng miệng với hành khách và thu tiền trực tiếp trên xe, không có vé, vi phạm quy định trong hoạt động vận tải.

Tại phiên họp với lãnh đạo TP.HCM (ngày 23-1) về chống ùn tắc giao thông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo xử lý nghiêm “xe dù, bến cóc”. Nhưng đến nay, tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn hoạt động vô cùng nhức nhối, cạnh tranh không lành mạnh.

  "Xe dù, bến lậu"... công nhiên hoạt động

Sở GTVT TP.HCM đã kết luận TP hiện có 86 điểm đón trả khách trong nội đô, trong đó nhiều nhà xe lách luật để hoạt động gây mất trật tự an toàn giao thông. Trong số này, tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong (cổng vào số 1 đường Vĩnh Viễn), quận 10, điểm đón trả khách đã hoạt động nhiều năm. 

Ngân sách thất thu rất lớn vì... xe dù - ảnh 1
Hai xe Thành Bưởi ra vào bến tại số 1 Vĩnh Viễn (ảnh lớn). Phiếu thông tin (ảnh nhỏ) nhà xe phát cho PV đi trên xe BKS 51B-111.45 xuất phát từ địa chỉ trên đi Lâm Đồng vào tối 11-3.

Chiều 11-3, trong vai một hành khách mua vé từ TP.HCM - Bảo Lộc (Lâm Đồng), phóng viên (PV) gọi đến tổng đài 08 38306306 của Công ty TNHH Thành Bưởi tại TP.HCM. Nhân viên Thành Bưởi cho biết, muốn đặt bao nhiêu chỗ cũng được, cứ 30 phút có một xe xuất bến tại số 1 Vĩnh Viễn, quận 10. Nhân viên còn nói, do đường Vĩnh Viễn ban ngày cấm xe trên 25 chỗ vào nên phải trung chuyển ra khu vực khác, chỉ từ 22 giờ - 5 giờ sáng hôm sau xe giường nằm mới vào được. 

Lúc 21 giờ 30, đến văn phòng Công ty Thành Bưởi ở bãi xe số 1 Vĩnh Viễn, đọc số điện thoại đã đặt chỗ, nhân viên đưa cho PV “Phiếu thông tin” ghi ngày đi 11-3, giờ đi 22 giờ 15, số xe BKS 51B-111.45, vị trí giường 1B.

Đúng 22 giờ 20 xe BKS 51B-111.45 xuất bến. Khi chiếc xe qua trạm Văn Thánh, ngã tư Hàng Xanh, ngã tư Thủ Đức, tài xế đón thêm nhiều hành khách. Nhân viên thông báo lịch xe chạy trên tuyến, dừng ở các điểm rồi bắt đầu đi thu tiền mà không có vé.

Ngày 10-3, Công ty Thành Bưởi gửi bằng email đến Sở GTVT TP.HCM thông báo nội dung hợp đồng vận chuyển của xe BKS 51B-111.45 gồm: Hành trình: TP.HCM - Lâm Đồng; điểm đón: Số 1 Vĩnh Viễn, phường 2, quận 10; thời gian thực hiện hợp đồng: 22 giờ 15 ngày 11-3-2017; số lượng 25 khách.

Song theo PV và nhiều hành khách trên chiếc xe này thì không hề có bất kỳ hợp đồng gì với nhà xe Thành Bưởi mà phải trả tiền trực tiếp như đi xe đò. Hơn nữa, số lượng khách mà PV đếm trên xe là 40 nhưng nhà xe này chỉ thông báo với Sở GTVT TP.HCM là 25.

Ngân sách... thất thu

Theo Bộ GTVT, hiện cả nước có hơn 7.000 đơn vị được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo hợp đồng và vận chuyển khách du lịch. Tổng số lượng phương tiện khoảng 35.000 xe. Chỉ cần một phần nhỏ số xe này hoạt động như xe khách trá hình thôi, ngân sách Nhà nước đã bị thất thu rất lớn mỗi năm.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT, khẳng định: “Tình trạng “xe dù, bến cóc” diễn biến phức tạp, tạo môi trường kinh doanh vận tải không lành mạnh; không đảm bảo quyền lợi chính đáng cho hành khách khi có sự cố hay tai nạn xảy ra. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây mất trật tự vận tải, không bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời làm thất thu ngân sách Nhà nước do trốn thuế...”.

UBND quận 10 khẳng định: Địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10 không được UBND TP quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ. Do đó Công ty Thành Bưởi nhận đặt chỗ qua điện thoại và xác nhận chỗ (với hình thức phát phiếu cập nhật thông tin) cho hành khách từ TP.HCM - Đà Lạt đã có dấu hiệu vi phạm xác nhận đặt chỗ cho hành khách đối với loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng.

Khoản 1 Điều 47 Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT nêu: “Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức”.

Như vậy, việc Công ty TNHH Thành Bưởi tổ chức nhận đặt chỗ, thu tiền hành khách đi trên xe là vi phạm quy định của Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT.

TL