Nữ trang Trung Quốc độc hại vẫn bán tràn lan

Khảo sát của  PV chiều 26/3 tại chợ An Đông, quận 5, TP HCM cho thấy, chỉ hai ngày sau khi Đội quản lý thị trường quận phát hiện và thu giữ hàng nghìn món nữ trang không hóa đơn chứng từ, nhiều sạp ở chợ này lại tiếp tục buôn bán. Hàng hóa không bày ra công khai nhưng khi những người có nhu cầu mua sỉ để mang về tỉnh bán vẫn được đáp ứng theo kiểu “muốn bao nhiêu có bấy nhiêu”.

Lắng xuống vài ngày sau khi bị quản lý thị trường đến kiểm tra, tại chợ Bà Chiểu quận Bình Thạnh, chợ Tân Bình, chợ Hạnh Thông Tây (Gò Vấp), nữ trang các loại gồm dây chuyền, lắc đeo tay, bông tai xi mạ lại tiếp tục được bày bán. Tùy vào thể loại, mẫu mã, kích cỡ, các món nữ trang có giá từ 30.000 nghìn đối với nhẫn, lắc, đến gần 200.000 đồng đối với các sợi dây đeo cổ có thiết kế sặc sỡ bắt mắt.

Nữ trang Trung Quốc độc hại vẫn bán tràn lan ảnh 1
Nữ trang xi mạ được bày bán tại các quầy đồ lưu niệm. Ảnh: Thiên Chương.

Không chỉ tập trung tại các chợ, hay các hiệu bán đồ trang sức, quà lưu niệm..., nữ trang xi mạ còn thi nhau xuống phố. Chợ Bùi Văn Ba, nơi tập trung nhiều nhà trọ của công nhân khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, hay khu Mê Kông (quận Bình Tân), chỉ một tấm nylông trải dưới thềm, các món nữ trang xi mạ lập tức thu hút chị em công nhân.

Chọn mua lắc đeo tay, Trúc Mai và nhóm bạn đang làm việc tại công ty may ở khu chế xuất Tân Thuận cho biết, những loại rẻ nữ trang xi mạ bán giá rẻ thường chỉ dùng được vài tháng, thậm chí có khi vài ngày thì đã ngả màu, thế nhưng họ vẫn chọn mua vì đa dạng mẫu mã và giá cả phải chăng.

Tiết lộ về giá cả của mặt hàng này, chị Huệ nhà ở quận 7, một người từng kinh doanh nữ trang xi mạ tại một chợ đầu mối cho biết, chị chuộng buôn mặt hàng này do lãi rất cao. “Hầu hết vòng, lắc, dây chuyền giá gốc cao nhất cũng chỉ vài chục nghìn đồng, nếu có mối mua ở biên giới, giá còn rẻ hơn. Người bán chỉ cân ký chứ không bán món”, bà Huệ nói.

Tại Hà Nội, người dân có thể dễ dàng tìm mua các loại dây chuyền, vòng đeo tay, nhẫn... xi mạ bạc, vàng, được bày bán công khai tại các chợ, cửa hàng lưu niệm.

Ngay đầu cổng vào chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội), một loạt các quầy bán vỏ điện thoại kèm theo đủ kiểu dây chuyền, nhẫn... mạ bạc, vàng của Trung Quốc. Những đồ nữ trang này vì không còn giữ được màu sáng mà hơi xẫm lại nên giá rất rẻ, 5.000 đồng một chiếc nhẫn, còn dây chuyền là 20.000 đồng.

Vào những cửa hàng quà lưu niệm, mẫu mã, chủng loại và giá cả cũng phong phú hơn. Những loại "cao cấp" (kiểu dáng đẹp, sáng lấp lánh) có giá lên đến 90.000, thậm chí là hơn 200.000 đồng.

Tại các chợ khác như Phú Đô (Mễ Trì, Từ Liêm), Thành Công..., mặt hàng này cũng được bán rộng rãi, với giá từ mấy nghìn cho đến hàng trăm nghìn đồng. Người mua chủ yếu là học sinh, sinh viên vì giá rẻ lại bắt mắt.

Chỉ vào đôi hoa tai, hình chiếc lá, trông sáng lấp lánh, Hòa, cô sinh viên năm thứ 2, Học viện Hành chính quốc gia cho biết: "Em thích cái này lắm, nhưng mà 100.000 đồng thì quá đắt. Như đôi em đang đeo nè, rẻ gấp 3 lần mà vẫn đẹp. Sinh viên bọn em chỉ mua loại này thôi, được 2,3 tháng lại mua cái mới, đỡ phí".

Cũng theo lời của cô, cách đây mấy tháng cô cũng mua dây truyền mạ bạc chưa đến 50.000 đồng nhưng đeo được vài ngày, thấy cổ tự nhiên ngứa cô không đeo nữa. Nhưng Hòa vẫn thích những đồ nữ trang dạng này vì chúng đẹp lại rẻ.

Trong khi đó, theo chủ các cửa hàng, loại nữ trang này rất an toàn vì "chỉ đeo ngoài da chứ có ăn hay uống đâu mà lo".

"Tôi bán hàng này cũng được 3 năm rồi, bao nhiêu cô cậu học trò, sinh viên mua có thấy ai kêu ca phàn nàn đâu. Cái nào độc hại chứ cái này chỉ làm đẹp thôi", chị Huyền, bán đồ nữ trang tại chợ Thành Công nói rồi chỉ vào dây chuyền chị đang đeo, cũng chỉ có giá chưa đến 40.000 đồng.

Ông Trịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết: "Việc kiểm tra các mặt hàng nữ trang lưu thông trên thị trường là hoạt động thường xuyên, định kỳ của chi cục. Nếu phát hiện chất độc hại gì thì chi cục sẽ phối hợp Sở Y tế kiểm tra xử lý, thu giữ và tiêu hủy theo quy định".

Trong khi đó mới đây, Quản lý thị trường TP HCM đã công bố kết quả xét nghiệm cho thấy, trong số 7.608 sợi dây chuyền, lắc tay, nhẫn xi mạ Trung Quốc bị thu giữ hồi tháng 1, có đến 7.500 món chứa chất độc chì và cadimi.

Theo Thiên Chương - Nam Phương ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.