Phí trước bạ ôtô có thể lên tới 15%

Đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi trở xuống, phí trước bạ dự kiến áp dụng từ 10% đến 15% thay vì mức 5% và 6% đang áp dụng. Căn cứ vào mức khung 10-15% này, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có thể áp dụng các mức phí trên cơ sở điều kiện thực tế tại địa phương mình.

Các loại nhà, đất dự kiến vẫn giữ nguyên mức phí 0,5% như hiện hành. Trong đó, nhà nằm trong diện chịu phí trước bạ gồm có nhà ở, nhà làm việc, nhà xưởng, nhà kho, cửa hàng, cửa hiệu và các công trình kiến trúc khác. Còn đất, gồm các loại đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp quy định tại Luật Đất đai năm 2003 đã thuộc quyền quản lý sử dụng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân (không phân biệt đã xây dựng công trình hay chưa xây dựng công trình).

Các phương tiện vận tải cơ giới đường thủy áp dụng mức 1%, các loại súng săn, súng thể thao, áp dụng mức 2%.

Đối với xe máy, mức phí dự kiến áp dụng cho các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương là 5%. Trường hợp lần đăng ký trước (gần nhất) đã được chủ tài sản kê khai, nộp lệ phí trước bạ tại địa bàn quy định thì áp dụng tỷ lệ 1%. Tại các địa bàn khác, tỷ lệ 2% áp dụng đối với các loại xe máy kê khai lần đầu và 1% cho lần đăng ký thứ hai trở đi.

Cũng theo dự thảo thông tư hướng dẫn Lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính cũng quy định các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ như nhà ở, đất ở đối với các hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, nhà đất thuộc quyền sử dụng của các cơ sở ngoài công lập, tàu đánh cá có động cơ, trọng tải toàn phần đến 15 tấn...

Tuy nhiên, số tiền lệ phí trước bạ phải nộp ngân sách một lần cho một tài sản không quá 500 triệu đồng (trừ xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi và nhà xưởng sản xuất kinh doanh...

Theo Hồng Anh ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm