Phó Thủ tướng: Chính phủ sẵn sàng ‘đi chợ’ cùng nông dân

Chinhphu.vn dẫn lời Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh điều này tại diễn đàn với chủ đề “Khơi nguồn nông sản Việt” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương tổ chức ngày 14-10 tại Hà Nội.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam đã có 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD, trong đó có năm mặt hàng có giá trị trên 2 tỉ USD. Nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam được mùa, sản lượng cao kỷ lục nhưng nhờ chủ động tổ chức tiêu thụ tốt, làm tốt khâu xúc tiến thương mại, quảng bá nên tiêu thụ vẫn thuận lợi và được giá, điển hình là vụ vải thiều ở Bắc Giang, vụ nhãn ở Hưng Yên và Sơn La...

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, sản xuất nông nghiệp nước ta vẫn chủ yếu manh mún, quy mô nhỏ, tình trạng nông sản nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu xuất hiện khá phổ biến. Nguyên nhân là do không có liên kết với thị trường cả ở trong nước và trên thế giới. Theo quy luật của thị trường, cung nhiều hơn sẽ làm giá không tốt được nhưng nếu làm tốt khâu tiêu thụ thì sẽ vẫn bán được với giá tốt. Khâu kết nối giữa sản xuất với tiêu thụ, kết nối cung-cầu vẫn đang là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị nông sản của chúng ta.

“Thị trường ở đây không phải là chợ trong nước cho hơn 90 triệu người dân Việt Nam mà cho 7 tỉ người trên thế giới. Vấn đề gốc rễ là tổ chức sản xuất theo khai thác lợi thế từng vùng, từng địa phương,… gắn chặt với thị trường trong nước và toàn cầu mới khai thác được tiềm năng này” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để hiểu rõ thị trường, hợp tác xã kiểu mới là giải pháp hiệu quả nhất để liên kết, chia sẻ thông tin giữa những người nông dân với nhau, với doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế khác về sản xuất hàng hóa. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết chính sách liên kết giữa năm nhà (nhà nông, nhà băng, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và Nhà nước) phải tăng cường thúc đẩy hơn nữa. Tuy nhiên, chủ động tham gia vào mối liên kết này vẫn phải là người nông dân, Nhà nước chỉ đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm