Quà Tết ế ẩm

Chị Hương Trà, chủ một cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng, ngao ngán: “Bằng giờ này mọi năm, từ nhân viên đến chủ ai cũng bận rộn đến mức không có thời gian nghỉ trưa nhưng năm nay thì ế hàng. Cả buổi sáng, cửa hàng chưa bán được giỏ quà Tết nào”.

Trong tình trạng tương tự, chị Kim Dung, chủ cửa hàng trên phố Hàng Buồm, lý giải năm nay các công ty thường tặng tiền "tươi" cho nhân viên chứ không còn chuộng giỏ quà Tết được đóng gói sẵn. Thay vì tặng giỏ quà như mọi năm, Công ty cổ phần Hà Nội – Sài Gòn năm nay thưởng tiền cho nhân viên. Chị Nguyễn Thu Hương, Phó tổng giám đốc, giải thích, nhân viên đa số ở tỉnh xa. Tết về nhà đi tàu xe mang theo giỏ quà rất cồng kềnh.

Công ty Thương mại và Dịch vụ Phú Em lâu nay chuyên cung cấp, buôn bán các loại rượu có số lượng đặt quà Tết tương đối lớn. Lượng tiêu thụ mọi năm rất tốt, nhưng năm nay, số lượng khách đặt mua giỏ quà giảm hẳn. Chỉ có rượu là mặt hàng Tết được đặt với số lượng nhiều nhất, chị Trần Cúc Phương, phụ trách marketing cho biết.

Theo nhân viên phụ trách kinh doanh Intimex Hào Nam, tình hình khách mua quà Tết cũng thấp. Bày hàng từ Tết Dương lịch, đến nay, siêu thị mới bán được vài chục giỏ quà. Khách hàng chủ yếu là công ty mua lẻ tặng đối tác, chưa có đơn đặt hàng lớn như năm ngoái.

Lường trước những khó khăn của thị trường mua sắm quà Tết, một số siêu thị lớn đã phải có những “chiêu” riêng để hút khách hàng. Fivimart tung ra những giỏ hàng nhập khẩu cao cấp. Số lượng sản phẩm trong giỏ quà không nhiều nhưng chất lượng. Có những giỏ quà nhập khẩu ở siêu thị Fivimart chỉ bao gồm 3 loại rượu vang ngoại.

Chị Vũ Huyền Nhung, Phó giám đốc siêu thị Fivimart chi nhánh Đại La, Hà Nội, cho biết thay vì có các sản phẩm truyền thống bao gồm bánh, keo, chè, thuốc, rượu, cà phê… Fivimart có thêm giỏ quà hoa quả nhập khẩu từ Mỹ với táo Gala, Fuji, táo xanh Mỹ… Fivimart cũng có những giỏ quà giá bình dân từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng bao gồm các sản sản phẩm nội địa như rượu Đà Lạt, bánh đậu xanh, trà Lipton.

Siêu thị Big C thì linh hoạt hơn với những giỏ quà Tết giá rẻ chỉ từ 49.000 đồng đến 95.000 đồng. Combo Sắc xuân giá 49.000 đồng bao gồm nước ngọt, bánh quy bơ, trà, khoai tây chiên. Ngoài ra, siêu thị này còn dùng "chiêu" khác là cam kết bình ổn giá và khuyến mại giao hàng tận nơi miễn phí cho những hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên. Các giỏ quà Tết ở siêu thị năm nay có giá tương đương năm ngoái.

Nhìn chung năm nay các giỏ quà Tết đắt hơn năm ngoái từ 5 đến 10% do giá một số mặt hàng như bánh, kẹo, rượu tăng. Giá của những giỏ quà Tết phụ thuộc vào mặt hàng khách lựa chọn. Giỏ quà bình dân có giá từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng. Giỏ quà cao cấp hơn có giá từ 300.000 đồng đến 800.000 đồng. Giỏ quà VIP với các sản phẩm ngoại có giá dao động từ 1 triệu tới hơn chục triệu đồng. “Giá tiền giỏ quà cao, thấp chủ yếu vì chai rượu. Những chai rượu ngoại lâu năm thêm bánh kẹo, trà, thuốc ngoại, giá thành phẩm phải từ vài triệu đến hơn chục triệu đồng”, chị Kim Dung ở Hàng Buồm nói thêm.

Tùy theo số lượng mặt hàng hay sở thích của người tặng, chủ các cửa hàng có thể đóng gói giỏ quà theo chiều ngang hoặc dọc với giấy bóng kính và nơ đẹp mắt. "Để tránh gặp phải trường hợp mua hàng kém chất lượng hay gần hết hạn sử dụng, khách hàng nên xem kỹ nhãn mác, hạn sử dụng của sản phẩm, chọn lựa sau đó mới đóng gói thành giỏ quà", anh Hải, chủ một cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng, chia sẻ.

Ngoài quà Tết tại các siêu thị, đại lý, cửa hàng bánh kẹo... quà Tết online cũng đang thu hút sự chú ý của khách hàng. Các sản phẩm ở những trang web bán hàng Tết phong phú, nhiều chủng loại như trên thị trường thật. Chỉ cần vài thao tác nhấp chuột đơn giản, khách hàng có thể thoải mái chọn lựa, nhân viên công ty sẽ mang hàng đến tận nhà người mua sau khi đóng giỏ. Chị Hải, quản lý điều hành kinh doanh Công ty cổ phần Nghiên cứu Đầu tư và Phát triển Việt Nam, cho biết, tính đến thời điểm này trang web bán quà Tết của công ty đã có 8 đơn đặt hàng lớn với hơn 500 giỏ. Khách hàng chủ yếu là công ty, doanh nghiệp đặt quà Tết cho nhân viên.

Theo Phương Thảo ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm