Thị trường bảo hiểm cạnh tranh thiếu lành mạnh

Theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, trong năm qua, dù chịu nhiều ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, song hoạt động kinh doanh bảo hiểm vẫn đạt nhiều kết quả khích lệ. Hoạt động này duy trì tốc độ tăng trưởng tốt với tổng doanh thu toàn ngành đạt 25.510 tỉ đồng, tăng 20% so với năm 2008. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ tăng gần 25%, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tăng 15%, hoạt động môi giới tăng 27%.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp bảo hiểm còn thiếu định hướng dài hạn cho hoạt động kinh doanh, chưa đầu tư đúng mức vào phát triển nghiệp vụ bảo hiểm cũng như công tác thống kê và định phí bảo hiểm. Giữa các doanh nghiệp bảo hiểm còn có sự cạnh tranh gay gắt thiếu lành mạnh.

Thị trường bảo hiểm cạnh tranh thiếu lành mạnh ảnh 1

Với hàng triệu loại xe cơ giới, Việt Nam là thị trường màu mỡ đối với các công ty bảo hiểm

Qua thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh bảo hiểm trên toàn thị trường đã phát hiện sai phạm trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, nổi lên là các sai phạm trong quản trị doanh nghiệp, vi phạm các quy định về cấp giấy chứng nhận, thời hạn bắt buộc bảo hiểm, tái bảo hiểm, chi trả bồi thường và quyền lợi bảo hiểm, hoạt động đầu tư.

Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vẫn tồn tại như giảm phí, mở rộng điều kiện bảo hiểm, tăng mức khấu trừ.... Công tác giải quyết bồi thường còn phức tạp, gây nhiều khó khăn cho khách hàng, hồ sơ giải quyết chậm, tồn đọng nhiều (đặc biệt là bồi thường về bảo hiểm xe cơ giới). Tình trạng trục lợi bảo hiểm diễn ra ngày càng nhiều, quy mô ngày càng lớn (năm 2009 đã phát hiện khoảng 10.500 vụ với số tiền gần 100 tỉ đồng).


Một phần nguyên nhân là do việc xử lý các vi phạm với mức tiền xử phạt còn thấp, thiếu các biện pháp mạnh cũng như các hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả. Do chưa đủ khả năng răn đe nên tình trạng vi phạm của các doanh nghiệp diễn ra khá phổ biến. 

Để chấn chỉnh những sai phạm trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, trong năm 2010, Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra trên diện rộng đối với các doanh nghiệp bảo hiểm. Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết: “Trong năm 2010, cơ quan này sẽ thanh, kiểm tra trên diện rộng tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó có một số doanh nghiệp bảo hiểm lớn như Công ty cổ phần Bảo hiểm Dầu khí (PVI), Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam, Công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không, Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng nông nghiệp, Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI), Công ty Bảo hiểm QBE...”.

Nếu phát hiện các vi phạm hành chính thì mức phạt cũng như hình thức phạt bổ sung sẽ nghiêm khắc và có tính răn đe cao hơn. Doanh nghiệp vi phạm về phạm vi, địa bàn hoặc nghiệp vụ có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn. Mặt khác thẩm quyền thanh tra và xử phạt đã được giao cho Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, vì vậy việc xử lý vi phạm cũng sẽ đồng bộ và kịp thời hơn.

Theo Hùng Anh (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm