Xin thành lập ngân hàng phải kinh doanh có lãi ba năm liền

Ngày 26-3-2010, Thống đốc Ngân hàng nhà nước đã ban hành Thông tư 09/2010/TT-NHNN quy định việc cấp giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần. Theo đó, ngân hàng xin thành lập phải có vốn điều lệ tối thiểu bằng vốn pháp định theo quy định pháp luật tại thời điểm thành lập; Vốn điều lệ được góp bằng đồng Việt Nam.

Ngoài ra, Thông tư cũng bắt buộc: “Phải có tối thiểu 100 cổ đông tham gia góp vốn thành lập ngân hàng, trong đó có tối thiểu ba cổ đông sáng lập là tổ chức có pháp nhân. Các cổ đông phải có khả năng về tài chính để góp vốn thành lập ngân hàng; Cá nhân hoặc tổ chức và người có liên quan của cá nhân hoặc tổ chức đó chỉ được tham gia góp vốn thành lập một ngân hàng; Cổ đông là tổ chức cũng phải có thời gian hoạt động tối thiểu là ba năm và kinh doanh có lãi trong ba năm liền kề năm đề nghị thành lập ngân hàng…”.

Một quy định đáng chú ý khác là các cổ đông sáng lập phải cùng nhau sở hữu tối thiểu 50% vốn điều lệ khi thành lập ngân hàng, đồng thời các cổ đông sáng lập là tổ chức phải cùng nhau sở hữu tối thiểu 50% tổng số cổ phần của các cổ đông sáng lập.

Theo Xuân Bách (NDĐT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm