Quốc hội hoãn thông qua xóa nợ thuế cho doanh nghiệp nhà nước

Theo thông tin từ  Bộ Tài chính, dự kiến dự thảo sửa đổi các luật về thuế sẽ được thông qua tại kỳ họp tháng 3-2016. 

Theo đó, sau khi tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận tổ và tại hội trường mới đây, Bộ Tài chính nhận thấy còn có nhiều ý kiến khác nhau, do đó Bộ cần chỉnh sửa lại một số nội dung để trình tại kỳ họp tiếp theo.

Như vậy, với việc lùi thời gian thông qua, một số nội dung quan trọng của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế sẽ được xem xét lại như: đề xuất giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt (20%-25% so với mức thuế hiện hành); cho ô tô dung tích dưới 2.0 và tăng mạnh với dòng xe 3.0 trở lên nhập khẩu vào Việt Nam. 

Theo nhiều đại biểu Quốc hội, nếu các mức thuế mới được thông qua sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô trong nước bị phá sản vì sẽ tạo cơ hội cho xe nhập khẩu tràn vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong nội dung của dự thảo luật, Chính phủ đề xuất xóa nợ cho doanh nghiệp nhà nước nhằm thúc đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng quy định xóa nợ thuế sẽ tạo tiền lệ xấu cho doanh nghiệp, tạo ra sự không bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm