Biểu tình khắp nước Mỹ đòi ông Trump công khai thu nhập

Các nhà tổ chức cuộc “Tuần hành thuế” tại hơn 150 TP trên khắp nước Mỹ muốn kêu gọi sự chú ý của dư luận về việc ông Trump từ chối công khai thuế thu nhập, điều mà các tổng thống tiền nhiệm luôn thực hiện trong hơn 40 năm qua. “Chúng tôi tuần hành để yêu cầu ông Trump công bố hồ sơ thuế như ông đã nhiều lần hứa nhưng lại không làm. Chúng tôi tuần hành vì lợi ích lớn nhất của người dân Mỹ là cần được biết những vướng mắc tài chính và xung đột lợi ích của các lãnh đạo” - trang tổ chức “Tuần hành thuế” nêu rõ.

Hai cuộc biểu tình lớn nhất là tại TP New York và Los Angeles với khoảng 5.000 người tham gia mỗi sự kiện. Đặc biệt, cuộc biểu tình ở TP Berkeley, bang California đã leo thang bạo lực khi hai phe phản đối và ủng hộ ông Trump ném chai lọ, pháo hoa, hơi cay vào nhau khiến hơn chục người bị bắt giữ. Theo hãng tin CNN, có ít nhất 21 người bị bắt giữ.

Ông Ron Wyden, thượng nghị sĩ bang Oregon kiêm thành viên cấp cao tại Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, mỉa mai rằng việc ông Trump từ chối công khai hồ sơ thuế “giống như một thanh thiếu niên cố giấu một phiếu điểm học tập không mấy đẹp”. Ông Wyden nói rằng người dân Mỹ có “quyền cơ bản để biết được liệu tổng thống đã đóng thuế công bằng hay chưa”.

Kể từ khi còn là một ứng viên tổng thống cho tới khi chính thức bước vào Nhà Trắng, ông Trump đã từ chối công khai hồ sơ thuế của mình. Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer tuần này nói rằng hiện ông Trump đang chịu kiểm toán bởi Sở Thuế vụ Mỹ (IRS). Tuy nhiên, IRS cho biết ông Trump vẫn có thể công khai thuế thu nhập của mình ngay cả khi ông đang chịu kiểm toán.

Người biểu tình kêu gọi ông Trump công khai thuế thu nhập tại TP New York (Mỹ) ngày 15-4. Ảnh: REUTERS

Mỹ không có luật buộc tổng thống phải công khai hồ sơ thuế. Tuy nhiên, ông Trump đang chịu nhiều sức ép phải minh bạch chuyện đóng thuế sau khi hãng tin MSNBC (Mỹ) hồi tháng trước tiết lộ hai trang trong bản kê khai thuế năm 2005 của ông Trump. Hai trang này cho thấy ông Trump đóng thuế thấp hơn so với mức trung bình của những người thu nhập cao, cụ thể ông chỉ đóng 38 triệu USD cho khoản thu nhập nhiều hơn 150 triệu USD.

Tháng 10-2016, tờ New York Times cho biết ông Trump đã tuyên bố lỗ 916 triệu USD khi khai báo thu nhập hồi năm 1995. New York Times nói rằng ông Trump có thể đã không đóng thuế thu nhập liên bang trong 18 năm. Trong một dòng Twitter vào thời điểm đó, ông Trump chỉ nói rằng: “Tôi biết rõ bộ luật thuế phức tạp của chúng ta hơn bất cứ ai từng chạy đua tổng thống và tôi sẽ là người duy nhất có thể sửa nó”.

Các cuộc biểu tình được tổ chức trùng thời điểm hạn chót kê khai thuế thu nhập liên bang hằng năm của Mỹ (15-4). Tuy nhiên, theo USA Today, ngày này hiện được dời lại 18-4 vì 15-4 rơi vào cuối tuần và có một ngày lễ tại Washington, D.C. vào 17-4 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm