Đại gia Hàn Quốc phất lên

2009 đánh dấu một năm ăn nên làm ra của các đại gia xứ Kim chi. Nhờ nhu cầu tiêu dùng trong nước, kinh tế Hàn Quốc phục hồi vượt bậc. Cũng nhờ đó, tài sản của 40 người giàu nhất nước này leo thang 20% sau một năm. Thậm chí, có người còn kịp gia tăng khối tài sản lên 170%.

Tổng cộng, 40 người giàu nhất Hàn Quốc năm nay có 45 tỷ USD, có thêm 18 tỷ USD so với năm ngoái. Nếu như hồi 2009, chỉ cần 680 triệu USD là có thể lọt vào Top 10 người giàu nhất, năm nay, con số tối thiểu là 1,3 tỷ USD.

Giữ nguyên vị trí đầu bảng là Lee Kun-Hee, người vừa được phục chức Chủ tịch Samsung Eectronics hồi tháng trước sau khi suýt bị tù treo. Chính Tổng thống Hàn Quốc là người xóa án cho Lee Kun-Hee sau khi ông bị kết án 3 năm tù treo vì trốn thuế.

Dù 2009 là một năm đầy khó khăn khi Lee Kun-Hee bị bắt và kết án vào tháng 8/2009, ông vẫn có thêm 4 tỷ USD, hiện sở hữu 7,9 tỷ USD. Hồi năm ngoái, bất chấp khủng hoảng, khối tài sản của Lee Kun-Hee vẫn được bổ sung 1,2 tỷ USD "nhờ" cuộc điều tra trốn thuế đã phanh phui ra nhiều khoản tiền ngầm.

Con trai của Lee Kun-Hee là Jay Y. Lee, người vừa được thăng chức lên làm giám đốc quản lý ở Samsung, cũng có bước nhảy vọt từ thứ 7 lên đứng thứ 3 trong danh sách năm nay.

Trong danh sách 40 người giàu nhất xứ Kim chi, có tới 6 họ hàng khác của ông Lee Kun-Hee, ngoài con trai Jay Y. Lee. Trong đó, chị gái của Jay Y. Lee cũng đã trở lại danh sách năm nay sau khi bị đánh bật hồi năm ngoái.

Một gia đình đại gia khác, nhà Chủ tịch tập đoàn Hyundai Chung Mong-Koo, bao gồm ông và 5 người họ hàng, cũng giàu lên đáng kể. Riêng Chủ tịch Chung giàu lên gấp đôi khi thời kỳ khó khăn của các công ty ôtô đối thủ là thời cơ cho Hyundai chiếm lĩnh thị phần.

Hồi năm ngoái, Hyundai Hàn Quốc cho phép những người mới mất việc trả lại xe hơi vừa trót mua. Ngoài ra, tại một số nơi họ còn có chương trình hỗ trợ 1.000 USD cho bất cứ ai đổi xe Toyota lấy xe Hyundai. Năm ngoái, Huyndai đã vượt qua Ford để trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 4 thế giới.

Theo Thanh Bình ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm