Đỉa và đông dược - những cỗ máy đẻ tiền tại Trung Quốc

Đỉa và đông dược - những cỗ máy đẻ tiền tại Trung Quốc ảnh 1
Đông dược đang trở thành mặt hàng đầu tư hấp dẫn tại Trung Quốc. Ảnh: upi.com.

"Trong 10 ngày qua, giá của tất cả các loại thảo dược Trung Quốc đều tăng. Thậm chí giá một loại cây làm thuốc thuộc họ Hoa chuông và Hoa tán đã tăng gấp đôi so với cuối năm ngoái”, một người bán thuốc họ Giang tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, nói với phóng viên Đài phát thanh Trung Quốc.

Giang vừa trở về từ một trung tâm giao dịch thảo dược ở thành phố Bạc Châu, tỉnh An Huy. Ông nói rất nhiều người tới trung tâm đó để mua cây thuốc. Vị thương nhân tin rằng những người mua này là các nhà đầu tư bất động sản hoặc chứng khoán.

Một người bán thảo dược gần cửa hàng của Giang nói một bộ phận giới đầu cơ thuốc cổ truyền tới từ thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang – nơi mà người dân nổi tiếng với sự nhạy bén trong kinh doanh. Giới đầu cơ Ôn Châu từng thành công với việc đẩy giá nhiều mặt hàng hết sức bình thường như tỏi hay biển số xe ô tô.

Nhiều thương nhân tới từ thành phố Ôn Châu và đang kinh doanh tại Hạ Môn không hề có ý kiến gì khi một phóng viên của đài phát thanh tỉnh Phúc Kiến hỏi họ về tình trạng đầu cơ trên thị trường thuốc đông y. Họ chỉ nói bóng gió rằng người Ôn Châu luôn đoán trước được xu thế của thị trường.

Đỉa là mặt hàng có lãi suất cao nhất. Vào cuối năm ngoái giá của đỉa là 280 tệ một kg, song vào đầu tháng 4 người ta phải chi 500 tệ để mua. Còn hiện tại giá của chúng là 700 tệ mỗi kg, theo trang yt1998.com – nơi cung cấp thông tin về các loại thuốc cổ truyền trên thị trường.

Một số người bán thảo dược nói với China Daily rằng giá bán đỉa tăng chóng mặt là hiện tượng lạ, bởi nguồn cung cấp khá dồi dào trong giai đoạn đầu năm.

Trong đông y thầy thuốc chỉ sử dụng những con đỉa sấy khô. Người ta trộn lẫn chúng với những loại thuốc khác rồi đổ nước và đun sôi để trị các bệnh về thận, bàng quang và tuần hoàn máu.

Giới phân tích cho rằng nhu cầu ngày càng tăng đối với thuốc cổ truyền cùng với lượng cung thấp khiến các vị thuốc đông y trở thành một kênh đầu tư mới và hấp dẫn. Trong vài năm qua sản lượng thuốc cổ truyền giảm do giá thấp và điều kiện thời tiết xấu khiến các loại thảo dược khó phát triển.

Theo Minh Việt ( VNE0

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm