Ngân hàng ngầm và các phi vụ rửa tiền khổng lồ

Lực lượng an ninh cho rằng Giên, 50 tuổi, đã rửa hàng triệu USD cho các nhóm tội phạm có tổ chức tại Anh trong vòng vài năm qua. Hoạt động của ngân hàng ngầm do Giên đứng đầu đã bị nhà chức trách Anh điều tra từ năm 2006 sau khi phát hiện hắn có liên quan đến việc chuyển tiền cho các băng nhóm ma túy và mạng lưới tội phạm khác.

Ngân hàng ngầm và các phi vụ rửa tiền khổng lồ ảnh 1

Thông qua các ngân hàng ngầm, tiền buôn bán ma túy hay của các tổ chức khủng bố sẽ được rửa sạch

Theo nhà chức trách Italia và Mỹ, Giên cũng bị tình nghi đã hợp thức hóa những khoản tiền bẩn của nhiều kẻ buôn bán ma túy người Anbani, Italia cũng như những băng nhóm maphia tại Mỹ, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Pakixtan và Anh.

Cảnh sát Đức và Mỹ còn cho rằng hoạt động của hệ thống ngân hàng ngầm này có liên hệ với tất cả những nhóm buôn bán ma túy và khủng bố hàng đầu trên khắp thế giới. Giên cũng có tên trong danh sách truy nã của cảnh sát Tây Ban Nha và Hà Lan.

Với hàng loạt chân rết rộng khắp, Giên chịu trách nhiệm kiểm soát một hệ thống rửa tiền quy mô lớn có khả năng chuyển tới 2,2 tỉ USD/năm. Tuy nhiên, việc bắt giữ trùm ngân hàng này rất khó khăn do việc chuyển tiền hoàn toàn không mang tính cơ học.

Dùng dịch vụ của Giên, khách hàng có thể gửi tiền tại một nước và ngay lập tức nhận tiền tại một quốc gia khác mà không cần phải chuyển tiền điện tử hay bằng cách truyền thống. Việc chuyển tiền được thực hiện dựa hoàn toàn vào lòng tin và cực kỳ khó để theo dõi bất chấp những nỗ lực quốc tế, phần lớn thông qua một hệ thống được gọi là hawala có cơ sở tại Trung Đông, Nam Á và Đông Phi.

Ông Ian Cruxton, Phó Giám đốc Cơ quan Chống tội phạm có tổ chức của Anh cho biết: "Hệ thống chuyển tiền bất hợp pháp này không quan tâm tới bất cứ rào cản địa lý hoặc văn hóa nào, chúng có thể rửa tiền cho người Anh, người Pakixtan và Thổ Nhĩ Kỳ sống ở Anh và châu Âu có dính líu tới buôn bán ma túy".

Giên, còn được biết đến với cái tên Narét Paten là người Ấn Độ nhưng đã chuyển tới sống ở Đubai, UAE từ năm 1995 và khởi nghiệp bằng một công ty chuyên về thép phế liệu và đồ ăn. Công ty này sau đó đã trở thành cơ sở cho các hoạt động chuyển tiền của Giên. Hắn đã bị cảnh sát Đubai bắt giữ vào tháng 4-2007 sau một năm tiến hành điều tra. Tuy nhiên, một năm sau đó, Giên được tại ngoại và trốn khỏi UAE.

Theo Cơ quan Chống ma túy của Bộ Tư pháp Mỹ, cảnh sát tại Đubai đã kiểm tra tài sản của trùm ngân hàng ngầm này sau khi hắn bị bắt và phát hiện nhiều số liệu chứng minh rằng Giên đã trực tiếp thực hiện việc chuyển tiền qua các ngân hàng và một số cơ sở tại Đubai vào những tài khoản ở một công ty tài chính tại Manháttan, Niu Yoóc.

Chính phủ Mỹ đã ra lệnh phong tỏa những tài khoản có liên quan đến hoạt động rửa tiền trong khi tòa án yêu cầu tịch thu hơn 4,3 triệu USD. Gần 3 triệu USD tiền mặt nữa từ việc kinh doanh của Giên ở khắp thế giới cũng đã bị đóng băng.

Cuộc điều tra kéo dài hai năm tại Italia cho thấy hệ thống của Giên có thể rửa sạch 4 triệu USD/ngày khi tiền buôn bán hêrôin và tiền của các tổ chức khủng bố được chuyển qua các cửa hàng chăm sóc sắc đẹp ở Italia. Vụ việc cho thấy sự tồn tại của hệ thống các ngân hàng ngầm trên thế giới vẫn là một thách thức đối với lực lượng an ninh các nước.

Theo Minh Nhật (Hà Nội Mới)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm