Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí hoán đổi tiền tệ

Thỏa thuận này có thể được gia hạn nếu hai bên nhất trí.

Nhân dịp này, hai nước cũng đã ký 6 bản ghi nhớ và nghị định thư, trong đó có thỏa thuận về hợp tác tài chính giữa Kho bạc Thổ Nhĩ Kỳ và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, thỏa thuận về kiểm tra chất lượng thực phẩm và thỏa thuận về hợp tác giữa các công ty viễn thông, truyền hình quốc gia hai nước.

Thống kê chính thức cho hay, kim ngạch thương mại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc đã tăng mạnh, từ 1 tỷ USD năm 2000 lên 19,5 tỷ USD năm 2010, mặc dù cán cân thương mại chủ yếu nghiêng về phía Trung Quốc.

Hai nước đã đề ra mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên 50 tỷ USD vào năm 2015 và 100 tỷ USD vào năm 2020.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc cũng đã ký một loạt thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với nhiều nước và lãnh thổ, trong đó có New Zealand, Hàn Quốc, Malaysia, Belarus, Indonesia, Argentina, Ireland, Singapore và đặc khu hành chính Hong Kong, nhằm khuyến khích sử dụng đồng NDT trong thanh toán quốc tế.

Theo giới phân tích, Trung Quốc đang đẩy mạnh việc sử dụng đồng NDT ở nước ngoài, nhằm phần nào giảm bớt những nguy cơ xuất phát từ đồng USD, đồng thời tạo điều kiện để đồng NDT giữ vai trò lớn hơn trên thị trường toàn cầu.

Theo Như Mai (TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm