Quỹ đầu tư Nhật Bản rót 40 tỷ đồng vào Việt Nam

Với tổng vốn từ 50 đến 100 tỷ USD, Quỹ Công nghiệp DI Châu Á (DIAIF) do Công ty Dream Incubator thành lập, dự kiến đi vào hoạt động từ cuối tháng 7, đầu tháng 8/2009. Trong đó, Quỹ DI Việt Nam sẽ có lượng vốn ít nhất 40 tỷ VND.

Tránh đi vào lối mòn của các quỹ đầu tư mạo hiểm, Quỹ Công nghiệp DI hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu và sản xuất hàng thay thế hàng nhập khẩu, bao gồm cả doanh nghiệp niêm yết, OTC hay chưa niêm yết.

Tuy nhiên, ông Koichi Hori, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dream Incubator nhấn mạnh sẽ có hai mảng Quỹ DI tránh đầu tư là bất động sản và tài chính.

Đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba nhận định với những chiến lược như hiện nay, DI có thể là một địa chỉ đáng tin cậy dành cho doanh nghiệp trẻ Việt Nam, và cũng là cầu nối giúp các công ty Nhật Bản tiếp cận với môi trường đầu tư tại đây.

Vào tháng 10/2009, hiệp định đối tác thương mại tự do Việt Nam - Nhật Bản sẽ có hiệu lực. Từ thời điểm đó, hơn 90% hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật sẽ được miễn giảm thuế. Ông Đoàn Duy Khương, Phó chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam cho rằng trong bối cảnh này, sự xuất hiện của DI tại Việt Nam càng có ích cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, thành viên Viện nghiên cứu phát triển (IDS), Quỹ DI mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tiến sĩ tán thành với ý kiến của ông Koichi Hori, cho rằng, doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh phát triển khoa học kỹ thuật để tự làm mới mình, thay vì làm giàu "xổi" mà không nghĩ đến tương lai 5 hay 10 năm sau.

Theo Thanh Bình ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm