Quyền lợi khách hàng có bị “rẻ”?

Hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines (P.A) công bố bán ra 100 ngàn vé giá rẻ và siêu rẻ. Thực ra đây không phải là lần đầu tiên P.A áp dụng cách khuyến mãi này. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên hãng tung ra số lượng lớn. Ai sẽ được hưởng lợi từ chính sách này?

Số lượng lớn nhưng bán hạn chế

Giá vé thấp nhất mà P.A đưa ra là 15 ngàn đồng/chiều và cao nhất là giảm 50% so với giá vé máy bay thông thường.

Có bao nhiêu vé siêu rẻ trong 100 ngàn vé khuyến mãi được bán ra? Trả lời câu hỏi này, ông Hà Năng Việt, Phó phòng Thị trường của P.A cho biết có tới 1/3 vé siêu rẻ trong tổng số 100 ngàn vé, với giá 15 ngàn đồng và 150 ngàn đồng. Số vé này không được tung ra cùng một lúc mà hàng ngày, hệ thống máy tính của P.A sẽ tự động mở chỗ theo phương thức ngẫu nhiên, 2/3 còn lại được phân bổ cho các đại lý và nhà phân phối bán giảm giá.

Các hãng hàng không ít khi công bố chi tiết số lượng vé trên từng chuyến bay. Theo thông tin chúng tôi có được, P.A ưu tiên vé siêu rẻ cho các đường bay mới mở. Thông thường, mỗi chuyến bay sẽ có 15-20 vé siêu rẻ, còn với những đường bay đã khai thác chỉ có 1-2 vé siêu rẻ, có khi không có vé nào.

Không lo chậm, hủy

Hẳn nhiều người chưa quên, cách đây không lâu, một hãng hàng không giá rẻ gặp nạn tại Thái Lan. Sau sự kiện này, hầu như các chính sách hàng không giá rẻ đều ít nhiều bị ảnh hưởng. Rồi lại đến việc một hành khách gửi đơn khởi kiện P.A đòi bồi thường vì nhân viên của hãng từ chối hỗ trợ dịch vụ đối với người khuyết tật.

Cũng có ý kiến nghi ngờ một số hãng hàng không khi kinh doanh theo mô hình giá rẻ, muốn tiết kiệm chi phí đầu tư nên đã mua lại những máy bay cũ để khai thác.

Ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc P.A, phủ nhận việc sử dụng máy bay cũ khi áp dụng chính sách giá siêu rẻ. Ông Nam giải thích: “Trong tình hình giá nguyên liệu cao, việc sử dụng máy bay cũ sẽ hao tốn thêm chi phí nguyên liệu và chi phí bảo dưỡng. Từ khi hãng hàng không của Úc là Qantas Airways tham gia cổ đông P.A, ngoài việc đáp ứng tiêu chuẩn của Việt Nam, P.A còn đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất của Úc về hàng không giá rẻ”.

Ông Nam cho biết giá vé của hàng không giá rẻ không phục vụ bữa ăn. Khách hàng nếu có nhu cầu sẽ phải mua các dịch vụ trong suốt chuyến bay. Ngoài ra, theo ông Nam, trong hàng không giá rẻ, việc chậm, hủy chuyến sẽ bị phạt nặng hơn. Do đó, khách hàng không phải lo ngại việc chậm, hủy chuyến bay, trừ nguyên nhân khách quan.

Phải có thẻ tín dụng

Tuy vậy, trong những đợt các hãng hàng không tung ra vé siêu rẻ, khó khăn nhất đối với hành khách là đặt được chỗ để mua vé. Ngay trong buổi sáng của ngày đầu tiên P.A áp dụng bán vé giá rẻ (12-11), khi chúng tôi làm thủ tục đặt chỗ tại website của P.A, phần mềm phân phối vé giá rẻ phân bổ trong ngày thông báo đã hết vé dù thời gian chúng tôi đặt chỗ so với thời điểm dự tính khởi hành cách mấy tháng trời.

Ngoài ra, một lý do khiến khách hàng khó có thể mua được vé giá rẻ là thủ tục thanh toán. Theo quy định của P.A, khách hàng mua vé siêu rẻ (giá 15-150 ngàn đồng) phải thanh toán bằng một trong bốn loại thẻ tín dụng là Visa, Master Card, JCB, American Express để hạn chế thấp nhất chi phí nhân viên phục vụ bán vé. Ở nước ta, số lượng người sử dụng các thẻ tín dụng trên chưa nhiều, nhất là những khách hàng bình dân, nên e là số lượng người mua được loại vé rẻ, siêu rẻ này sẽ hạn chế.

“So với hàng không truyền thống thì hàng không giá rẻ đã làm nên cuộc cách mạng về giá. Đổi lại, khách hàng khi sử dụng hàng không giá rẻ buộc phải tuân thủ một số quy định có thể nói là ngặt nghèo mà hãng đề ra”, Trưởng đại diện một hãng hàng không giá rẻ đã khuyên như thế.

TRUNG HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm