“Rã đông” bất động sản bằng lãi suất

Nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi khi hàng tồn kho và lãi suất đều giảm. Tuy nhiên, nếu không chú trọng phục hồi thị trường bất động sản thì đà phục hồi ấy sẽ mất. Đó là lời khẳng định của TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (xem bài Đã đến lúc NHNN giảm lãi suất?” trên Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 10-12).

Đua nhau giảm lãi suất mua nhà

Trên thực tế, cuộc đua tìm kiếm khách hàng tốt để cho vay của các ngân hàng ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Bởi vậy, các ngân hàng dồn dập tung ra các gói tín dụng hàng ngàn tỉ đồng với hy vọng thu hút được khách có nhu cầu mua hoặc sửa chữa nhà dịp cuối năm.

Cụ thể, Ngân hàng Quốc tế (VIB) cho vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà với lãi suất chỉ 9,9% trong ba tháng đầu. Để tăng thêm tính minh bạch, VIB chủ động niêm yết lãi suất trên trang điện tử và công khai lãi suất cho vay tại các chi nhánh của mình. Đại diện ngân hàng này còn lên tiếng sẽ cho vay với lãi suất cạnh tranh. Trước đó, HDBank đã tung ra 1.000 tỉ đồng, lãi suất 8,6%/năm trong ba tháng đầu tiên dành cho khách hàng mua nhà.

ý kiến cho rằng lãi suất chỉ thấp ở những tháng đầu tiên, sau khi hết chương trình thì lãi suất cao trở lại nên khách hàng ngại vay. Chính vì vậy, mới đây nhiều ngân hàng đã kéo kỳ hạn gói lãi suất này từ ba tháng lên sáu tháng, từ sáu tháng đến một năm. Chẳng hạn, VietinBank liên kết hơn 40 dự án bất động sản, dành 5.000 tỉ đồng cho khách hàng vay với lãi suất 12% trong 12 tháng. Cuối tháng 11-2012, Eximbank công bố gói 5.000 tỉ đồng với lãi suất cố định trong hai năm liền dành cho khách vay mua nhà, sửa chữa nhà để ở. Đây có thể coi là gói lãi suất cố định mua nhà có thời hạn dài nhất hiện nay. Sau hai năm, lãi suất cho vay mua nhà sẽ bằng lãi suất tiết kiệm cộng với 2,5 điểm phần trăm.

“Rã đông” bất động sản bằng lãi suất ảnh 1

Gói lãi suất cố định trong hai năm liền của Eximbank được coi là gói lãi suất cố định mua nhà có thời hạn dài nhất hiện nay. Ảnh: Cao Thăng

Lãnh đạo một ngân hàng cho hay bản thân ông mấy năm về trước đã phải vay mua nhà với lãi suất 17%/năm. Sau đó, theo xu hướng lãi suất còn 14%. Theo ông lãi suất có xu hướng ngày càng giảm.

Lãi suất thấp + thời hạn vay dài

Ông Đặng Quốc Tiến, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Quân đội (MB), cho hay MB đang đưa ra nhiều giải pháp cùng một lúc. Thứ nhất là hỗ trợ người tiêu dùng là khách hàng mua nhà bằng cách cho vay lãi suất ưu đãi cố định thời gian dài. Thứ hai là lựa chọn doanh nghiệp để hỗ trợ, bơm vốn như dự án căn hộ Investco Babylon ở quận Tân Phú (TP.HCM).

“Khi nghiên cứu hồ sơ, chúng tôi tìm ra nguyên nhân mất cân đối tài chính của doanh nghiệp này. Cụ thể, trong quá trình xây dựng chủ đầu tư phải trang trải nhiều dự án mà một số đối tác khác chưa chịu trả nợ nên họ bị thiếu hụt vốn. Đồng thời, chúng tôi xác định lại năng lực thi công, đầu ra của dự án, uy tín và thiện chí của doanh nghiệp… Đất dự án này đã được công ty mua sổ đỏ. Vì vậy, công ty cổ phần của MB đã mua một phần sản phẩm của dự án này, trên cơ sở bơm vốn cho doanh nghiệp” - ông Tiến giải thích.

Vấn đề quan trọng hơn sau khi bơm vốn, theo ông là tập hợp được thế mạnh các công ty mà ngân hàng đang có quan hệ để lựa chọn sản phẩm và phân phối tốt hơn, từ đó điều chỉnh phân khúc thị trường.

“Khách hàng mua căn hộ thuộc dự án này được MB cho vay lãi suất thấp cố định trong một năm. Bằng cách này, ngân hàng vừa giải ngân được, đồng thời giải quyết được các vấn đề về dịch vụ. Nếu các ngân hàng làm theo hướng này, có thể sẽ tháo gỡ được phần nào khó khăn của doanh nghiệp bất động sản hiện nay” - ông Tiến nhận định.

Mở rộng vấn đề theo TS Lê Xuân Nghĩa, trên thế giới không có khái niệm nhà giá rẻ, không rẻ, nhà thu nhập thấp, nhà thu nhập cao. Các nước cũng không có kiểu chia đôi căn hộ, chia nhỏ căn hộ. Biện pháp cứu thị trường bất động sản của họ chủ yếu bằng lãi suất thấp và thời hạn cho vay rất dài. Thời gian tối thiểu vay mua nhà phải từ 30 năm trở lên. Một số nước châu Âu, hay điển hình là Thụy Sĩ thời hạn cho vay mua nhà lên đến 50, 80 năm. Thậm chí nhiều vùng trên thế giới ngân hàng cho vay mua nhà chỉ thu tiền lãi chứ không thu tiền gốc.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm