Rất buồn vì Khaisilk lừa khách hàng suốt 3 thập niên

Ngay sau cuộc kiểm tra cửa hàng Khaisilk tại địa chỉ 113 Hàng Gai (Hoàn Kiếm) chiều 26-10, ông Trần Hùng - Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương đã có cuộc trao đổi với báo chí về vụ việc.

Ông Hùng nhận định đây là một hiện tượng rúng động bởi Khaisilk là một thương hiệu rất uy tín, nổi tiếng từ nhiều năm nay, có thể coi là một thương hiệu lớn của quốc gia.

“Tình trạng khăn lụa có hai nhãn mác như trên của Khaisilk có dấu hiệu gian lận thương mại, hàng giả nguồn gốc xuất xứ. Cơ quan quản lý thị trường đã vào cuộc xác minh ngay, chúng tôi sẽ làm việc hết sức mình, đảm bảo không có vùng cấm nào.

Sau kiểm tra sẽ có kết quả chi tiết, dựa trên kết quả vi phạm nếu nặng có thể truy tố hình sự, nhẹ thì phạt hành chính” - ông Hùng nói.

Anh Quỳnh là người đầu tiên phát hiện và phanh phui vụ việc Khaisilk  rồi đưa lên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

góc độ quyền lợi người tiêu dùng khi mua phải khăn lụa Khaisilk bị làm giả nguồn gốc xuất xứ thì sao,Trần Hùng cho rằng: Chủ tịch tập đoàn Khaisilk Hoàng Khải đã thừa nhận trên báo chí là giả xuất xứ rồi xin lỗi và sẵn sàng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ông rất hối hận, ăn năn vì để xảy ra sự việc đáng tiếc đó, hứa sẽ thu hồi và bồi hoàn toàn bộ thiệt hại cho người dùng.

“Phải nói là tôi rất buồn, cái mất lớn nhất ở đây không phải giá trị vật chất. Khaisilk gần được coi là sản phẩm biểu tượng cho quốc gia, nói đến lụa tơ tằm là nói đến Khaisilk. Tất cả dịp lễ, Tết, khánh tiết, các đoàn ngoại giao đã luôn đặt niềm tin vào những thương hiệu như lụa tơ tằm Khaisilk, gốm sứ Minh Long, Bát Tràng…

Xảy ra chuyện như này rất buồn, rất đáng trách, gây giảm sút niềm tin của nhân dân với thương hiệu Việt. Đó mới là cái tổn hại nhất” - ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng cũng cho hay với xu hướng hội nhập, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do của Việt Nam, hiện tượng này sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới. Đặc biệt, các đối tượng sẽ nhập hàng từ Trung Quốc - công xưởng của thế giới để làm giả xuất xứ, trục lợi người tiêu dùng. Do đó, lực lượng chức năng cần có biện pháp hữu hiệu hơn để ngăn chặn, răn đe tình trạng này.

Chân dung Chủ tịch tập đoàn Khaisilk Hoàng Khải

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Vũ Hồng Thanh - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng cho rằng cần xử lý thật nghiêm và mức cao nhất có thể nếu có kết luận sai phạm của Khaisilk.

Ông Thanh nêu quan điểm nếu có kết luận cụ thể về việc doanh nghiệp này làm ăn gian dối, thì Khaisilk này đã tự làm mất thương hiệu và uy tín của mình.

“Cần phải xử lý thật nghiêm việc này sau khi có kết quả kiểm tra. Nhưng mọi việc cần phải xử lý theo quy định của pháp luật, cần phải xem Khaisilk vi phạm vào điều khoản nào, mức vi phạm như thế nào. Quan điểm của tôi là phải xử lý thật nghiêm ở mức cao nhất có thể, theo đúng quy định của pháp luật.”

Ông Nguyễn Hồng Thanh cũng bày tỏ sự bất bình trước việc các doanh nghiệp Việt Nam tự làm mất uy tín của chính mình, không những gây ảnh hưởng cho chính họ mà còn ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

“Vụ việc mặt hàng hải sản của Việt Nam vừa rồi bị EU rút thẻ vàng là một ví dụ. Một số doanh nghiệp, cá nhân họ làm sai mà không nghĩ đến cộng đồng gì cả. Chúng ta không thể ủng hộ những chuyện như thế vì nó làm ảnh hưởng đến bao nhiêu doanh nghiệp và người lao động".

Sau nhiều ngày im lặng trước thông tin khách hàng tố khăn lụa Khaisilk cùng lúc gắn hai nhãn mác "made in China" và "made in Vietnam", cuối cùng người đứng đầu Tập đoàn Khaisilk, ông Hoàng Khải, đã thừa nhận có bán sản phẩm lụa Trung Quốc dưới mác Việt trong nhiều năm.

Doanh nghiệp cho biết đang bắt đầu tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sản phẩm tại các cửa hàng. Ông này thừa nhận hiện nguồn tơ lụa trong hệ thống của Khaisilk có 50% nhập khẩu từ Trung Quốc và 50% là có nguồn gốc từ các làng nghề tại Việt Nam.

Ông chủ thương hiệu Khaisilk cho biết ông cúi đầu xin lỗi khách hàng, đồng thời sẽ thu hồi các sản phẩm đã bán ra thị trường có xuất xứ Trung Quốc nếu khách hàng có mong muốn đổi trả, và sẽ bồi thường cho khách hàng một cách nghiêm túc.

PV

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.