"Săn" hàng mới chào sàn

Thị trường đang hướng chú ý vào nhóm cổ phiếu mới.
Thị trường đang hướng chú ý vào nhóm cổ phiếu mới.
CP tốt hay thị trường tốt?

TTCK tập trung là vùng đất mới sân chơi mới, hấp dẫn và rộng mở với tất cả các DN hiện đang giao dịch trên thị trường OTC có đủ điều kiện niêm yết, song vì lợi ích của DN, của cổ đông mà các đơn vị này đã chọn thời điểm lên sàn đúng đúng lúc.

Sau một thời gian khá dài trầm lắng đến nay thị trường đang khởi sắc trở lại nếu không muốn nói là hơi "nóng". Các mã ồ ạt tăng giá đã khiến một số mã vừa lên sàn cũng theo đà "phi" lên.

Mặc dù nhiều Cty có kết quả hoạt động kinh doanh ở mức trung bình, giá chào sàn cao ngất ngưởng nhưng vẫn lên vù vù. Khối lượng dư mua giá trần cuối phiên thường rất cao lên đến hàng trăm nghìn trong khi lượng cung bán ra gần như không có.

Nhiều NĐT đang đặt câu hỏi tại sao giá những Cty này lại lên một cách phi thường như vậy? Phải chăng là tiềm năng nên NĐT phải đặt mua cho bằng được hay có "bàn tay" làm giá nào? Nhiều CP trước đó được NĐT giao dịch trên thị trường OTC giá biến động rất nhỏ nhưng khi vừa lên sàn thì "cháy hàng".

Mặc dù giá của một số CP mới lên sàn hiện nay đã là khá cao so với tiềm năng thực của DN, nhưng do các NĐT vẫn đang quá hưng phấn với sự tăng trưởng ngoạn mục của TTCK trong vài tuần vừa qua, nhất là khi rất nhiều mã tăng giá nhanh và mạnh như BVS, SDC, PAN,CMC, VNC..., cá biệt có TLT tăng đến 200%.

Thêm vào đó, các NĐT đặt niềm tin quá lớn vào các DN mới lên sàn với lý do đơn giản là các DN mới lên sàn chưa "bị tăng" nên nhiều khả năng phải tăng theo các Cty trong cùng ngành và thị trường. Tuy nhiên, không ít hàng mới có các chỉ số cơ bản không mấy hấp dẫn, thậm chí chỉ làng nhàng ở mức trung bình.

Một chuyên gia tại CTCK Seabank nhận xét: Đây là thời điểm mà theo chu kỳ càng về gần cuối năm thì thị trường thường có xu thế tăng và có thể đây mới chỉ là sự khởi đầu, hơn thế nữa NĐT đang rất phấn khích với TTCK nên những CP mới thường được thị trường đón nhận một cách tích cực.

Bên cạnh các CP mới lên sàn được nồng nhiệt chào đón, nhiều mã trên sàn hiện nay cũng đang thu hút nhiều sự quan, tâm của NĐT, do đây là thời điểm lựa chọn CP dự báo có kết quả kinh doanh tốt.

Sự nhiệt tình từ phía cầu đã khiến TTCK tăng giá nhanh và mạnh trong hơn một tháng qua, để ý thì sức mua của NĐT trong nước là chủ yếu, phía NĐT nước ngoài trong thời gian này mua vào khá ít.

Thận trọng với CP mới

Thị trường lên đã tạo lực kéo những CP mới lên sàn tăng giá là điều không còn phải bàn. Điều đáng nói là NĐT cần thận trọng khi lao theo những đợt "sóng". NĐT cần lưu ý giá CP không bao giờ có thể tăng mãi và giá luôn có xu thế quay về và xoay quanh giá trị nội tại của chúng.

Trong số những CP mới lên sàn không ít mã thuộc hàng 'kém" tỷ suất sinh lời thấp, quy mô thì lớn, lãi tăng trưởng chậm nhưng giá lại lên vù vù, PE cao ngất ngưởng.

CP niêm yết hiện vẫn đang trên đà tăng giá, CP mới lên sàn đang bị cuốn theo xu thế, các NĐT nhỏ lẻ do thiếu kinh nghiệm và kiến thức, thực hiện giao dịch theo tâm lý bầy đàn nên không lường trước được diễn biến dễ dẫn đến rủi ro.

Những CP này khi lên sàn thường bị các đại gia có quy mô vốn lớn làm giá. Hiện tại, số NĐT nhỏ lẻ chiếm số lượng đông đảo trên thị trường, giá trị giao dịch của nhóm này thường thấp. Phần lớn họ chỉ thực hiện các giao dịch mua đi bán lại hòng kiếm lợi từ chênh lệch giá.

Với khả năng tài chính có hạn, các NĐT nhỏ lẻ thường chịu thiệt thòi trong lúc đặt lệnh. Thường thấy những CP mới lên sàn tại thời điểm này, vừa vào phiên giao dịch ngay lập tức đã có lệnh mua với khối lượng lớn giá trần, những NĐT nhỏ có sẵn hàng từ trước khi lên sàn thấy vậy thường không bao giờ bán ra.

NĐT mới có khi chẳng cần biết Cty đó làm ăn thế nào chỉ có niềm tin quyết đặt lệnh vào cho bằng được hy vọng sẽ khớp được ít nào, phía bán thì gần như không bán. Không ít NĐT kinh nghiệm nghi ngờ những lệnh mua khối lượng lớn giá trần ở đầu các phiên lại chính là của những người hiện đang có nhiều hàng.

Thị trường vẫn trong xu hướng đi lên nên việc niêm yết lúc này là rất thuận lợi cho DN và cho cổ đông. Tuy nhiên, NĐT nên đánh giá đúng về giá trị CP cũng như tiềm năng kế hoạch phát triển của Cty trong tương lai để có những quyết định đầu tư tốt nhất. Đầu tư cũng có thể theo "mốt" nhưng không phải ai cũng nương theo "sóng" để lướt và vào/ra đúng nhịp.

Những kỷ lục chào sàn

Hiện tượng thu hút chú ý nhiều nhất gần đây là phiên chào sàn ngày 4.10 của CP TSC của Cty Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ. Một cái tên không mấy hấp dẫn đã làm nên kỷ lục của thị trường: Tổng khối lượng đặt mua lên tới 9,73 triệu đơn vị trong khi quy mô vốn của DN này chỉ có 83,13 tỉ đồng, tương đương hơn 8,13 triệu CP.

3 phiên liên tiếp gần đây, lượng chào mua trần ngay đầu phiên của TSC lên tới hàng chục triệu CP trong khi bán ra nhỏ giọt vài ngàn CP. Ngày 9.10, CP VTO của Cty cổ phần vận tải Xăng dầu VITACO cũng được đặt mua trần gần 2,3 triệu CP trong khi bán ra đúng 1.000 CP. Trước đó, hàng loạt CP mới chào sàn đã có mức tăng chóng mặt như VIC, RIC, PET, SCJ...

N.H

M.Hùng ( Theo Lao Động)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm