'Sập' sàn chứng khoán: Nhà đầu tư có mất tiền?

Theo thông báo chính thức từ Sở Giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE), cuối giờ giao dịch hôm qua (22-1), hệ thống giao dịch của Sở có sự cố dẫn tới không thể thực hiện các giao dịch trong phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (các giao dịch thỏa thuận không bị ảnh hưởng).

Cụ thể, cơ quan này cho biết lúc 14 giờ 31 phút ngày 22-1 trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa đã xảy ra sự cố đối với hoạt động giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM dẫn tới việc hệ thống giao dịch không thể khớp lệnh trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa.

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng HoSE cho biết: Tất cả lệnh giao dịch tại đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa đối với toàn bộ các mã chứng khoán niêm yết tại HoSE. Các giao dịch thỏa thuận không bị ảnh hưởng.

Đại diện sàn chứng khoán SSI cho biết thêm: Đây là sự cố bất khả kháng từ Sở, các công ty chứng khoán nói chung và SSI nói riêng đều chịu ảnh hưởng".

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư 203/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch trên thị trường chứng khoán và khoản 1 Điều 5 Quy chế giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM ban hành kèm theo Quyết định số 341/QĐSGDHCM ngày 22-8-2016, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM quyết định:

Thực hiện tạm ngừng giao dịch từ đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa ngày 22-1-2018.

Giá đóng cửa của chứng khoán ngày 22-1-2018 sẽ là giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày.

Hoạt động giao dịch sẽ được tiếp tục trở lại ngay sau khi sự cố được khắc phục.

Thị trường hôm qua phản ánh sự kỳ vọng rất lớn vào mùa kết quả kinh doanh tới khi mà nhiều cổ phiếu tăng trần trước tin đồn lợi nhuận trong quý IV. Các cổ phiếu đã công bố kết quả kinh doanh tích cực như HPG và GAS cũng tăng mạnh. Các cổ phiếu vốn hóa lớn đều bứt phá giúp chỉ số VN30 tăng tới hơn 2%. Đà tăng của thị trường càng được củng cố khi UBCK gia hạn việc áp dụng mức ký quỹ 60% vào ngày mùng 1 tháng 3 thay vì tháng 2 như công bố trước đó.

Nhịp tăng chỉ dừng lại khi sự cố mất kết nối với sở giao dịch khiến cho việc đặt lệnh bị đóng băng và giá chốt của chỉ số cũng như cổ phiếu không thể được xác định. Trước thời điểm đó, VN-Index đang ở mức 1.087,42 điểm, tăng mạnh 2,4% so với hôm trước.

Chiến lược đầu tư theo chỉ số vẫn đang tỏ ra rất hiệu quả trong những tháng gần đây khi mà các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn liên tục dẫn dắt thị trường. Xu hướng này có thể vẫn sẽ tiếp tục khi mà nhiều cổ phiếu lớn sẽ công bố kết quả kinh doanh sơ bộ trong những ngày sắp tới.

"Do vậy, nhà đầu tư đặt cược vào cửa tăng của VN-Index có thể lựa chọn đầu tư vào các mã vốn hóa lớn dẫn dắt thị trường trong rổ VN-30, các quỹ ETF, hoặc thực hiện mua hợp đồng tương lai chỉ số (có tỷ suất sinh lời cao nhất nhưng cũng rủi ro nhất do cho phép sử dụng đòn bẩy)", chuyên viên sàn giao dịch chứng khoán Rồng Việt nhận định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm