'Sát thủ' bọ xít tấn công, người trồng điều khóc ròng

Những ngày này ở vùng trồng điều lớn nhất cả nước như các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu bước vào vụ thu hoạch, giá điều tươi đang ở mức 45.000 - 47.000 đồng/kg cao hơn vụ mùa năm ngoái 18.000-20.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Rao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết nhiều vườn điều sản lượng giảm hơn 50% vì tình hình thời tiết bất thường, xuất hiện những cơn mưa trái mùa khiến hoa khô, đậu quả ít.

Hiện tại giá điều tươi được thu mua tại vườn với giá cao 45.000 đồng/kg thế nhưng thiệt hại lớn do mất mùa khiến nhiều nông dân không thể vui nổi.  

Ở một số huyện như Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên (Lâm Đồng), nông dân có thể mất tới 80% năng suất vì sâu bệnh. Hơn 28.700 ha trồng điều ở ba huyện trên của Lâm Đồng bị nhiễm bọ xít, gây cháy lá, chết cây, mất năng suất gần như hoàn toàn.

Cụ thể là “sát thủ” bọ xít muỗi hoành hành, bọ xít muỗi đi tới đâu gây ra nấm bệnh đến đó và là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh thán thư lây lan nhanh và nặng hơn, làm bông, trái non chảy nhựa, ảnh hưởng tới năng suất cũng như mẫu mã hạt điều. Ngoài ra, trên các vườn điều còn xuất hiện bệnh khô cành, khô đọt.

Cận cảnh "sát thủ" bọ xít muỗi làm nông dân thiệt hại mất mùa điều

Ông Phạm Văn Đẩu, một chuyên gia lâu năm trong ngành điều cho biết, dịch bọ xít muỗi trên cây điều đang ở mức rất nghiêm trọng. Các địa phương phải tập trung dập hết các ổ dịch, không để lây lan sang các vùng lân cận cũng như duy trì ổ sâu, ảnh hưởng tới mùa vụ năm 2018.

Theo khảo sát của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) tại các tỉnh cho thấy, nhiều nơi nhà vườn mất trắng, một số khác chỉ đạt 40%, nơi cao lắm cũng chỉ đạt 70% năng suất so với cùng kỳ. Nhìn tổng thể, mùa điều năm nay mất mùa và giảm sản lượng lên tới 50%.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas, cho biết dự kiến trong năm 2017, các doanh nghiệp chế biến điều Việt Nam sẽ xuất khẩu 360.000 tấn nhân điều, với kim ngạch xuất khẩu đạt 3 tỉ USD. Tuy nhiên, theo Vinacas, sản lượng điều thô tồn kho trong nước tới còn khá thấp, trong khi mùa vụ năm 2017 dự báo không sáng sủa, có thể sụt giảm, mất mùa.v.v…

Vì thế trong năm nay, dự kiến ngành chế biến xuất khẩu điều phải nhập khoảng 1,3 triệu tấn điều thô từ các nước châu Phi, Campuchia mới mong có đủ nguyên liệu chế biến.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.