Sau vụ Khaisilk, siết chặt nguồn gốc hàng nhập khẩu

Yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ, nhãn hàng hóa đối với hàng hóa nhập khẩu. Trong đó bao gồm hàng hóa khẩu do các công ty Việt Nam đặt nước ngoài sản xuất sau đó khẩu sản phẩm về nước ta.

Đó là nội dung đáng chú ý tại công văn của Tổng cục Hải quan vừa gửi các đơn vị liên quan. Công văn này cũng yêu cầu chi cục hải quan nơi làm thủ tục chủ động chuyển luồng để kiểm tra thực tế hàng hóa đối với các trường hợp có nghi vấn liên quan đến khai báo xuất xứ, các thông tin thể hiện trên nhãn hàng hóa như:

Không phù hợp thông tin về hàng hóa khai báo trên C/O và thông tin thể hiện trên nhãn hàng hóa (tên hàng, tên và địa chỉ cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm về hàng hóa, xuất xứ, mã vạch thể hiện trên nhãn hàng hóa NK so với chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan).

Khi phát hiện có vi phạm về xuất xứ, nhãn hàng hóa, Cục Hải quan tỉnh, thành phố bảo có báo cáo kèm hồ sơ liên quan về Cục Giám sát quản lý, Tổng cục Hải quan.

Trước đó Tổng cục Hải quan cho biết trong chín tháng đầu năm, có 4.460 chiếc khăn lụa Trung Quốc đã nhập về với giá bình quân 30.000 đồng.

Được biết hiện nay trên thị trường, chiếc khăn mang thương hiệu Khaisilk có giá dao động từ hơn 600.000 đồng đến vài triệu đồng/chiếc.

Về mặt hàng vải, hai năm chín tháng qua, Việt Nam đã nhập hơn 753.000 m vải tơ tằm, trong đó riêng chín tháng là 153.000 m. Tính theo mét vuông, vải tơ tằm nhập về Việt Nam là hơn 680.000 m2, riêng trong chín tháng đầu năm là 157.000 m2.

Sau vụ Khaisilk, siết chặt nguồn gốc hàng nhập khẩu ảnh 1
Doanh nhân Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk, lên tiếng thừa nhận thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc

Thời gian qua, thông tin Khaisilk bán lụa Trung Quốc dưới mác lụa Việt Nam đã gây rúng động.  Sau đó doanh nhân Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk, lên tiếng thừa nhận thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc, với tỉ lệ hàng Trung Quốc/hàng Việt Nam là 50/50 và ông cúi đầu xin lỗi khách hàng.

"Sai lầm tôi phải chịu. Tôi không trốn tránh gì trách nhiệm mà đang đối diện với những sai lầm của mình. Tôi cúi đầu xin lỗi khách hàng với tư cách là chủ tịch tập đoàn" - ông Khải nói với báo chí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm