Sếp nhà băng than thở 'đi đòi nợ cực kỳ đau khổ'

Vẫn còn nhiều rào cản, vướng mắc trong việc xử lý tài sản đảm bảo nhằm thu hồi nợ của các ngân hàng. Đây là thông tin được nhiều ngân hàng đưa ra tại hội thảo "Trao đổi và tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TP” dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Phước Thanh, diễn ra vào sáng 12-4 tại TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, bên cạnh những vấn đề thuận lợi, vấn đề tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn.  

Cũng tại hội nghị, rất nhiều ngân hàng đã nêu lên những bất cập trong việc xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ vay tại các TCTD hiện nay. Ông Phan Đình Tuệ, Phó Tổng Giám đốc Sacombank, cho biết liên quan đến vấn đề xử lý nợ hiện gặp rất nhiều khó khăn, do đó kiến nghị NHNN xem xét có cơ chế về việc xử lý nợ thông qua hình thức chuyển nợ thành vốn góp.

"Trong thực tế việc này đang diễn ra nhưng hành lang pháp lý để thực hiện việc này chưa có và những trường hợp cụ thể thì phải lập đề án và trình NHNN xem xét và phê duyệt. Tuy nhiên, những sự việc xảy ra khá phổ biến trong thị trường mà quy mô không lớn thì cần có cơ chế để các TCTD chủ động trong việc thực hiện" - ông Tuệ đề nghị.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Tổng Giám đốc VietinBank, cũng nêu ý kiến: Đối với việc xử lý nợ xấu của ngân hàng, quyền của chủ nợ gần như không có gì hết, đi đòi nợ cực kỳ đau khổ, ngay cả tòa án muốn giải quyết cũng bị ràng buộc về mặt pháp lý”.

Trong khi đó, lãnh đạo đại diện Ngân hàng Agribank lại nêu lên những khó khăn trong việc phối hợp giữa các ban, ngành liên quan trong việc xử lý nợ. Do vậy, cần có một hội thảo tập hợp tất cả ban, ngành liên quan để gỡ vướng.

Ông Nguyễn Phước Thanh, Phó Thống đốc NHNN, nhấn mạnh: Quả thật, vấn đề xử lý nợ, thu hồi nợ hiện còn nhiều vướng mắc nhưng đây là chuyện muôn thuở, ngay cả một sự việc như nhau nhưng các cấp tòa án xử khác nhau. Nhưng tới đây, NHNN sẽ từng bước tháo gỡ để việc xử lý tài sản đảm bảo, xử lý nợ xấu được tốt hơn.

"Để ngân hàng hoạt động tốt hơn và giảm thiểu rủi ro thì mọi việc cần được luật hóa” - ông Thanh nói.

Đại diện lãnh đạo NHNN Chi nhánh TP cho biết tính đến ngày 31-3, tổng huy động vốn của các TCTD trên địa bàn đạt hơn 1.795 tỉ đồng, tăng 1% so với cuối năm 2016. Trong đó tổng dư nợ của các TCTD đạt 1.518 tỉ đồng, tăng 3% so với cuối năm.

Chỉ tính riêng dư nợ cho vay bằng VNĐ đạt khoảng 1.371 tỉ đồng, tăng 20,62% so với cùng kỳ năm trước, chiếm hơn 90% trong tổng nguồn vốn. Dư nợ cho vay bằng ngoại tệ đạt 147.000 tỉ đồng, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 9,68% trong tổng nguồn vốn.

So với cuối năm 2016, lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay tại một số TCTD điều chỉnh tăng nhẹ. Cụ thể, trong quý I-2017 lãi suất của một số ngân hàng tăng 0,07%-0,2%/năm đối với các kỳ hạn trên 12 tháng. Trong khi đó, lãi suất cho vay trung dài hạn điều chỉnh tăng 0,03%-0,1%/năm so với cuối năm trước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm