Siêu lừa tỷ USD nghèo khó trong tù

"Tôi đã từng làm nhân viên bán hàng. Vì thế, họ cho tôi quản lý hệ thống điện thoại và máy tính", Madoff cho biết. Tuy nhiên, việc của siêu lừa này chỉ là "đảm bảo các thiết bị hoạt động tốt và sạch sẽ", chứ chẳng hề cần kiến thức chuyên môn nào cả.

Tình cảnh này khác xa cuộc sống xa hoa trước đây của ông ta. Từng là Chủ tịch sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ), Madoff giờ chỉ là phạm nhân tại nhà tù liên bang Butner Federal Correctional Complex. Ông ta phải chịu án 150 năm sau vụ lừa đảo bị phanh phui năm 2008, làm thất thoát hàng chục tỷ USD của nhà đầu tư.

Bernard Madoff đang phải thụ án 150 năm tù vì lừa đảo. Ảnh: Telegraph
Madoff cho biết chỉ phải làm việc "vài tiếng" mỗi ngày. Vì thế, ông ta có nhiều thời gian suy nghĩ về những sai lầm trước đây. Siêu lừa 75 tuổi nói: "Tôi thường xuyên tỉnh giấc lúc 4h30 sáng vì chẳng thể ngủ nổi". Khi vụ lừa đảo bị phanh phui, Madoff còn phải nộp lại căn penthouse 7 triệu USD ở Manhattan, biệt thự ven biển ở Montauk (New York), nhiều căn nhà ở Florida (Mỹ), Pháp và cả du thuyền có tên "The Bull". Madoff cũng đã nỗ lực giúp người thân không bị liên lụy vì những hành vi của mình, nhưng không thành. Ông ta cho biết mình đặc biệt bị ám ảnh bởi vụ tự tử của con trai lớn năm 2010. Em trai Madoff, Peter, cũng đang chịu án 10 năm tại một nhà tù liên bang ở South Carolina vì che giấu các sai phạm tài chính của ông ta. Madoff cho biết việc lừa đảo của mình bắt đầu từ sau Ngày thứ Hai đen tối năm 1987 của chứng khoán thế giới. Tuy nhiên, khi lừa nhà đầu tư, ông ta cũng không nghĩ rằng sự việc có thể kéo dài đến vậy. Madoff cho biết: "Tôi không hề có ý định đó. Tôi chỉ nghĩ làm tạm thời, nhưng mọi việc ngày càng tồi tệ và tôi chẳng đủ dũng cảm để thừa nhận sai lầm". Rất nhiều nạn nhân của siêu lừa đã hy vọng ông ta không được sống dễ chịu trong nhà tù. Tuy nhiên, Mike De Vita, một nạn nhân của Madoff, lại nhận xét "có vẻ cuộc sống của ông ta vẫn tốt chán". De Vita không cho rằng Madoff cảm thấy ân hận vì những gì mình đã gây ra, cho mọi người và cả gia đình. "Tại sao một người cha có thể lôi cả hai con trai vào việc kinh doanh mà ông ta thừa biết là lừa đảo? Nếu cả với con cái còn như vậy, thì ông ta sẽ quan tâm đến chúng tôi được bao nhiêu?",  De Vita cho biết. Được xem là một trong những vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử tài chính thế giới, vụ Ponzi bắt đầu được Bernard Madoff thực hiện từ những năm 1990. Thủ đoạn của Madoff tuy không mới (lấy tiền của nhà đầu tư mới trả cho nhà đầu tư cũ), nhưng đến thời điểm bị bắt năm 2008, quy mô của vụ lừa đã lên tới 65 tỷ USD. Ngay sau khi bị bắt, toàn bộ tài sản của Bernard Madoff đã bị tịch biên và phát mãi để trả nợ cho các nhà đầu tư.
Theo Thùy Linh (VNE/ CNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm