Siêu thị tha thiết xin được xuất hóa đơn đỏ

Lotte Mart Việt Nam vừa có đơn kiến nghị cơ quan chức năng cho phép được quyền xuất hóa đơn đỏ giá trị gia tăng (GTGT) cho khách hàng doanh nghiệp mua Thẻ quà tặng có nhu cầu muốn xuất hóa đơn đỏ.

Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh, Giám đốc marketing Lotte Mart, cho biết thêm siêu thị nhận được rất nhiều sự phản ảnh của khách hàng về việc tại sao Lotte Mart không thể xuất hóa đơn GTGT đối với Thẻ quà tặng trong khi một số siêu thị khác có thể thực hiện được điều đó.

Theo ông Trinh, trong kinh doanh, việc được phép xuất hóa đơn GTGT cho giao dịch bán Thẻ quà tặng là lợi thế cạnh tranh lớn, quyết định đến tâm lý và quyết định mua hàng của khách hàng.

Tuy nhiên, theo Thông tư số 119/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung hướng dẫn tại điểm b, c khoản 1 Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC quy định: Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi

Trường hợp công ty có bán phiếu mua hàng gồm gift card, voucher cho khách hàng thì khi thu tiền bán phiếu mua hàng, công ty chỉ lập chứng từ thu (không lập hóa đơn GTGT). Khi khách hàng sử dụng phiếu mua hàng để mua hàng hóa dịch vụ tại các hệ thống của siêu thị thì công ty mới lập hóa đơn GTGT theo quy định. Căn cứ vào chứng từ của bên bán và các hồ sơ tài liệu có liên quan đến chương trình tặng quà cho khách hàng, công ty được tính vào chi phí được trừ theo quy định.

Hiện tại việc xuất hóa đơn GTGT đối với Thẻ quà tặng được siêu thị thực hiện đúng quy định là ngay sau khi phát sinh mua hàng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp trên thị trường vẫn thực hiện được hình thức xuất hóa đơn đỏ trước khi diễn ra giao dịch mua hàng. 

Được phép xuất hóa đơn GTGT cho thẻ quà tặng là lợi thế cạnh tranh cho siêu thị.

“Do vậy chúng tôi xin kiến nghị đến cơ quan chức năng cho phép siêu thị được quyền xuất hóa đơn GTGT cho khách hàng mua Thẻ quà tặng có nhu cầu muốn xuất hóa đơn GTGT. Tha thiết rất mong nhận được sự hướng dẫn và chấp thuận từ cơ quan chức năng” - ông Trinh nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm