Sợ nhận lợi nhuận bằng cổ phiếu

Anh Hà, nhà đầu tư sàn SSI tại TP HCM, cho biết, ngày 7/4 vừa qua đã diễn ra Đại hội cổ đông của công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (TDH). Hội đồng quản trị đưa ra phương án chia cổ tức vừa bằng tiền mặt (10%), vừa bằng cổ phiếu (10%).

Tuy nhiên, anh cùng nhiều cổ đông đã phản đối và đề nghị nên trả bằng một phương án duy nhất là tiền mặt. Lý do là trả bằng cổ phiếu sẽ làm tăng lượng chứng khoán trong lưu thông khiến nhà đầu tư lo ngại giá sẽ giảm.

Hiện cổ phiếu TDH đứng ở 91.000 đồng, trong khi cách đây gần 1 tháng còn ở mức giá 102.000 đồng.

Nhà đầu tư thích được trả cổ tức bằng tiền mặt hơn cổ phiếu trong tình hình thị trường có nhiều phiên điều chỉnh. Ảnh: Bảo Quân.

Nhà đầu tư thích được trả cổ tức bằng tiền mặt hơn cổ phiếu trong tình hình thị trường có nhiều phiên điều chỉnh. Ảnh: Bảo Quân.

Trong danh mục đầu tư của anh Hà hiện nay còn có 3 blue-chip: 150.000 cổ phiếu DPM, 100.000 STB, 200.000 VNM. Cả 3 mã cổ phiếu này anh cho biết mới đây cũng trả một phần cổ tức bằng cổ phiếu.

"Tôi đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng vào số cổ phiếu trên. Khi những công ty này trả cổ tức bằng cổ phiếu đã gây khó khăn cho tôi huy động vốn đầu tư vào lĩnh vực khác" - anh Hà tâm sự.

Theo anh Hà thời điểm hiện nay, các công ty nếu quyết định trả cổ tức bằng cổ phiếu thì nên trả theo tỷ lệ: 50% cổ phiếu, 50% tiền mặt. Tuy nhiên, anh vẫn ao ước các công ty trả hoàn toàn bằng tiền mặt.

Cách đây nửa tháng, Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần cơ điện lạnh (REE) cũng đã đưa ra phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu là 40% (trong giai đoạn 2008-2010).

Phương án này lập tức bị nhiều cổ đông phản đối vì theo họ, thị trường chứng khoán hiện có nhiều biến động. Ngoài ra, giá cổ phiếu REE lại đang xuống, không biết sẽ còn giảm đến bao nhiêu nữa. Do vậy, họ mong muốn nhận cổ tức bằng tiền mặt.

Anh Trần Văn Hiển, nhà đầu tư sàn Đông Á chia sẻ, sau đại hội cổ đông, việc nhiều công ty phát hành thêm cổ phiếu cũng khiến nhà đầu tư e ngại việc kéo giá chứng khoán xuống. Vì thế, họ không thiết tha nhận cổ tức bằng cổ phiếu nữa.

Theo Bạch Hường ( VnExpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm