Sốc: Thuế nhập ô tô cũ tăng thêm 5.000 USD/chiếc

Bộ Tài chính vừa sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, dự kiến sẽ bổ sung tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Cụ thể, đối với xe từ chín chỗ trở xuống, có dung tích xylanh dưới 1.000 cc, mức thuế nhập khẩu hiện nay là 5.000 USD/chiếc. Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu ô tô lên 10.000 USD/chiếc.

Xe từ 1.000 cc đến dưới 1.500 cc, mức thuế nhập khẩu hiện hành là 10.000 USD/chiếc. Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế suất bằng mức cam kết WTO là 200% hoặc 150% + 10.000 USD, lấy theo mức thấp nhất.

Ô tô có dung tích xylanh từ 1.500 cc đến dưới 2.500 cc, mức thuế nhập khẩu hiện hành: X + 5.000 USD. Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu ô tô bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000 USD, lấy theo mức thấp nhất.

Ô tô có dung tích xylanh từ 2.500 cc trở lên có thuế nhập khẩu hiện hành: X + 15.000 USD. Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu ô tô bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000 USD, lấy theo mức thấp nhất.

Đối với xe 10-15 chỗ, mức thuế nhập khẩu ô tô hiện hành là 9.500 USD quy định cho xe có dung tích xylanh từ 2.000 cc trở xuống; mức 13.000 USD quy định cho xe có dung tích xylanh trên 2.000 cc đến 3.000 cc; mức 17.000 USD quy định cho xe có dung tích xylanh trên 3.000 cc.

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi lại bằng đúng mức cam kết WTO. Cụ thể: Mức X + 10.000 USD quy định cho xe có dung tích xylanh dưới 2.500 cc; mức X + 15.000 USD quy định cho xe có dung tích xylanh từ 2.500 cc trở lên.

X là mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại hằng năm.

Đối với xe từ 16 chỗ trở lên: Mức thuế suất hiện hành là 150% hoặc 1,5 lần so với mức thuế suất nhập khẩu của ô tô mới cùng chủng loại. Bộ Tài chính đề xuất giữ như quy định hiện hành.

Nhóm ô tô tải (nhóm 87.04) có mức thuế suất nhập khẩu hiện hành: 150%. Bộ Tài chính đề xuất: Giữ như hiện hành.

Bộ Tài chính đang gửi lấy ý kiến các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp. Như vậy thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng dự kiến tăng cao, giá xe cũ có thể đắt hơn xe mới gấp hai lần. Với cách tăng thuế nhập khẩu như trên sẽ ảnh hưởng mạnh đến giá ô tô nhập khẩu, có thể tăng đến 5.000 USD/chiếc, khoảng 120 triệu đồng/chiếc.

Được biết kim ngạch nhập khẩu xe tải đã qua sử dụng nhập khẩu ngày càng tăng (do giá nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ); lượng xe dưới chín chỗ đã qua sử dụng giảm dần do có điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ năm 2013 (năm 2013 nhập khẩu 3.777 chiếc, giảm xuống còn 1.441 chiếc năm 2016); xe trên chín chỗ nhập khẩu không nhiều (thuế suất khá cao).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.