Tạm dừng nhập khẩu thịt heo từ Ba Lan, Hungary

Nhằm ngăn ngừa nguy cơ ASF vào Việt Nam, bảo đảm an toàn dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ngày 13-9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã có 2 công văn lần lượt gửi Đại sứ quán Hunggary tại Hà Nội và Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội về vấn đề tạm dừng nhập khẩu thịt heo và sản phẩm thịt heo từ Hungary và Ba Lan.
Theo thông báo của Tổ chức Thú y Thế giới về tình hình ASF tại Hungary, từ đầu năm 2018 đến nay Hungary đã xảy ra ASF trên heo rừng tại 2 tỉnh Heves và Szabolcs-Szatmar-Bereg gây chết 17 con và tiêu hủy 1 con heo.
Tại Ba Lan, từ đầu năm 2018 đến nay đã xảy ra ASF tại 5 tỉnh (Warminsko-Mazurskie, Podkarpackie, Podlaskie Mazowieckie, Lubelskie) trên 315 con heo rừng và 162 con heo nuôi trong tổng đàn 5.440 con.
Nhằm ngăn ngừa nguy cơ bệnh ASF vào Việt Nam, bảo đảm an toàn dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Việt Nam tạm dừng nhập khẩu thịt heo và sản phẩm thịt heo có nguồn gốc từ các tỉnh của Hungary và Ba Lan đang có ASF áp dụng từ ngày 20-9 cho đến khi Hungary và Ba Lan công bố an toàn ASF theo quy định của OIE.
Các công văn cũng nêu rõ: Việt Nam cho phép nhập khẩu đối với những lô hàng thịt heo và sản phẩm thịt heo có nguồn gốc từ các tỉnh đang có dịch nhưng đã rời cảng xuất hành trước ngày 20-9 và đang trên đường từ Hungary, Ba Lan đến Việt Nam. Bộ NN&PTNT yêu cầu cơ quan Thú y tổ chức kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn dịch bệnh nhất là bệnh ASF đối với những lô hàng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm