Tăng lãi suất cơ bản để “rã đông” 9 tỉ USD

Nói cách khác, khi toàn bộ cộng đồng kỳ vọng rằng tỉ giá hối đoái sẽ tăng thì đương nhiên người ta sẽ giữ tiền lại, còn nếu tỉ giá giảm thì họ sẽ bán ra.

Ông Nghĩa cũng cho biết hiện đang xảy ra hiện tượng một số ngân hàng không tích cực cho vay mà chủ yếu đòi nợ các doanh nghiệp. Còn với các doanh nghiệp, họ không dám trả lãi cho ngân hàng dù có khả năng trả nợ vì lo không vay được tiếp. Ông Nghĩa lo ngại việc tín dụng chợ đen đang phát triển rất mạnh, lôi cuốn không chỉ doanh nghiệp nhỏ mà cả các doanh nghiệp lớn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng của ngân hàng giảm khá mạnh cả về cho vay cũng như huy động.

Nếu nhìn một cách dài hạn thì cán cân thanh toán tổng thể là một sức ép rất lớn đối với tỉ giá hối đoái. Để giải quyết vấn đề này, theo ông Nghĩa, cần tăng lãi suất cơ bản. Đây là khâu then chốt giúp tỉ giá hối đoái ổn định. Khi tăng lãi suất cơ bản, lượng tiền lớn nói trên sẽ được quay trở lại lưu thông, như thế chúng ta mới có thể ổn định được tỉ giá hối đoái. Và chỉ khi lượng tiền này trở lại lưu thông, chúng ta mới có một thị trường ngoại tệ ổn định.

“Chúng ta không thể chờ đợi cho đến khi không còn thâm hụt thương mại, thâm hụt cán cân vãng lai và cũng không thể chờ đợi cho đến khi đầu tư nước ngoài quay trở lại. Quan trọng là chúng ta phải cải cách chính sách lãi suất. Khi đó mới có thể làm cho một khối lượng lớn ngoại tệ đang bị đóng băng trong ngân hàng có thể quay trở lại lưu thông” - ông Nghĩa nhận định.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm