Tăng thu nhập cho nông dân từ phụ phẩm lúa gạo

PGS-TS Dương Văn Chín, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành (thuộc Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang), cho biết ĐBSCL mỗi năm sản xuất được 25 triệu tấn lúa, đồng nghĩa với việc có 25 triệu tấn rơm, năm triệu tấn trấu, 2,6 triệu tấn cám.

Tăng thu nhập cho nông dân từ phụ phẩm lúa gạo ảnh 1
 

Cần nghiên cứu tận dụng hết những phụ phẩm từ sản xuất lúa gạo để tăng thu nhập cho nông dân. Ảnh: Tam Anh

Theo ông Chín, trung tâm của ông đã nghiên cứu và sản xuất được củi từ trấu bán cho KCN Bình Dương thay thế than đá. Dự kiến năm nay sẽ cung cấp khoảng 150.000 tấn củi trấu cho KCN Bình Dương. Đây là nhiên liệu vừa rẻ tiền vừa thân thiện với môi trường. Cám gạo lâu nay chỉ để làm thức ăn chăn nuôi trong khi thành phần của cám có nhiều chất dinh dưỡng, người ta có thể chiết xuất dầu cám làm mỹ phẩm, dược liệu. Rơm ngoài việc dùng làm nấm rơm, làm thức ăn cho gia súc thì công nghệ hiện đại có thể biến rơm thành khí sinh học làm nhiên liệu hoặc than hoạt tính… “Muốn sản xuất lúa bền vững và người nông dân không bỏ đồng ruộng thì phải tìm cách làm cho người nông dân tăng thu nhập từ các sản phẩm phụ này” - ông Chín góp ý.

TS Phạm Văn Tấn, Phó Giám đốc Phân viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch, cho rằng 1 ha trồng lúa có sáu tấn rơm. Một bó rơm (13 kg) được cuộn bằng máy đưa từ ruộng lên bờ có giá 20.000 đồng, đến trại nuôi bò có giá 30.000 đồng. Nếu tất cả rơm của ĐBSCL được đem đi trồng nấm để xuất khẩu thì giá trị thu về khoảng 3 triệu USD - tương đương giá trị xuất khẩu gạo mỗi năm.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm