Tập đoàn nghi dính thịt bẩn Brazil bán 300 tấn vào VN?

NhưPháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 23-3, Bộ NN&PTNT đã quyết định tạm ngừng nhập khẩu thịt của 21 nhà máy tại Brazil có các sản phẩm giết mổ xuất khẩu ra thế giới.

Những lô hàng đã được bốc xếp lên các phương tiện vận chuyển từ Brazil về Việt Nam trước ngày 23-3 sẽ được Cục Thú y kiểm soát chặt chẽ. Nếu phát hiện sản phẩm thịt của 21 nhà máy tại Brazil đang bị điều tra thì Cục Thú y sẽ tạm dừng nhập khẩu và báo cáo Bộ NN&PTNT.

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu 3.000 tấn thịt từ Brazil. Trong số 3.000 tấn thịt này, đa số là chân gà và cánh gà. VTV.vn cho biết một trong những tập đoàn Brazil bị nghi sử dụng chất gây ung thư để làm tươi thịt quá hạn đã xuất khẩu 300 tấn thịt sang Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT, khẳng định với VTV.vn rằng các sản phẩm thịt của Brazil nhập khẩu vào Việt Nam không phải của các nhà máy dùng chất gây ung thư.

"21 nhà máy giết mổ và chế biến thịt gia súc, gia cầm của Brazil đã được xác định rõ tên và mã số. Hiện nay, tất cả 21 nhà máy này chưa được phép xuất khẩu gia súc, gia cầm sang Việt Nam vì không nằm trong danh mục theo Thông tư 25/2010 của Bộ NN&PTNT.

Vì vậy có thể khẳng định một cách chắc chắn, 3.000 tấn thịt nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm 2017 không phải của các nhà máy bị cấm" - ông Đàm Xuân Thành nhấn mạnh.

Đối với những lô hàng đã ở Việt Nam và đang trên đường chuyển đến, đại diện Cục Thú y cho biết sẽ kiểm tra theo đúng quy định kiểm dịch sản phẩm động vật trên cạn.

Theo đó, tất cả lô hàng đều được lấy mẫu và kiểm tra, chỉ khi đảm bảo chỉ tiêu an toàn thực phẩm mới được cấp giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Trước đó, các cơ quan chức năng Brazil tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ cáo buộc nhiều công ty đã hối lộ các nhân viên nhà nước để họ cho phép lưu thông và xuất khẩu các sản phẩm thịt nhiễm bẩn. Sau đó nhiều nước đã tạm ngưng nhập khẩu thịt từ Brazil.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.