Thấy gì việc người Việt chi 3 tỉ USD mua nhà ở Mỹ?

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, diễn đàn kinh tế tư nhân đang diễn ra tại Hà Nội rất cởi mở và thẳng thắn. Doanh nghiệp và Thủ tướng cũng như các thành viên Chính phủ đã trao đổi về nhiều chính sách đối với kinh tế tư nhân qua những câu chuyện cụ thể.

Đặc biệt, câu chuyện người Việt Nam gửi hơn 3 tỉ USD sang Mỹ để mua nhà được doanh nghiệp đề cập đến và mong muốn Chính phủ có lời giải thích.

Ông Don Lam đặt vấn đề việc người Việt bỏ 3 tỉ USD để mua nhà tại Mỹ có phải là do môi trường kinh doanh chưa an toàn

Người đề cập đến vấn đề này là ông Don Lâm, đại diện Quỹ đầu tư VinaCapital. Theo ông Don Lam, qua báo chí, thông tin về việc người Việt gửi 3 tỉ USD sang Mỹ để mua nhà là rất đáng quan tâm. Nhưng theo ước đoán của ông Don Lam, con số thực có thể còn lớn hơn 3 tỉ USD mà báo chí trong nước dẫn từ báo cáo của một tổ chức ở Mỹ.

“Điều này nói lên vấn đề gì? Phải chăng là môi trường đầu tư của Việt Nam còn nhiều rủi ro khiến giới doanh nhân chưa yên tâm. Chính phủ có cách gì để doanh nghiệp trong nước yên tâm rót tiền vào đầu tư?", ông Lâm đặt câu hỏi.

Với câu hỏi này của doanh nghiệp, Thủ tướng giao cho Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông trả lời.

Thứ trưởng Đông nói ông cũng nghe và đọc được những thông tin về việc người Việt gửi 3 tỉ USD sang Mỹ để mua nhà. Nhưng có ý kiến cho rằng: một phần trong số 3 tỉ USD kia nằm trong nguồn kiều hối mà kiều bào đưa vào, song sau đó lại “chảy ra” ngước ngoài.

Thứ trưởng Đặng Huy Đông nói cần phải xem xét lại tính chính xác của dòng kiều hối và dòng tiền từ Việt Nam ra nước ngoài

Hơn nữa, vẫn theo Thứ trưởng Đông, dòng tiền kiều hối từ nước ngoài chảy vào và dòng tiền từ trong nước chảy ra nước ngoài cũng cần phải soi lại kỹ lưỡng để có con số chính xác.

Sau khi Thứ trưởng Đông trả lời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói thêm: thông tin người Việt gửi 3 tỉ USD sang Mỹ mua nhà không hẳn là những tín hiệu tiêu cực. Nó cho thấy môi trường tài chính, kinh doanh của Việt Nam rất tự do.

“Tuy vậy câu chuyện này cũng đáng để suy nghĩ và cần lý giải. Phải chăng có nguyên nhân từ lãi suất, bởi lãi suất USD ở Việt Nam hiện nay bằng 0% chẳng hạn. Tôi lấy ví dụ như thế. Cho nên, ngành ngân hàng cũng cần phải xem xét lại các chính sách thu hút nguồn lực trong dân", Thủ tướng nói

Một cách vĩ mô hơn, Thủ tướng cho rằng Việt Nam cần có chính sách đảo chiều dòng tiền nhằm thu hút nguồn lực đầu tư. Cụ thể, Thủ tướng nói rằng: “Chúng ta đã có những ví dụ rất thành công như một số quỹ đầu tư nước ngoài, chẳng hạn như VinaCapital từ chỗ chỉ có 10 triệu USD thì nay quỹ đã tăng lên đến 3 tỉ USD”.

Cuối cùng, Thủ tướng kết luận rằng: “Phải tạo điều kiện để hút dòng tiền vào trong nước thông qua tiếp tục cải cách môi trường đầu tư”.

Sau khi nghe lý giải của Thủ tướng và được ông Trương Gia Bình đề nghị có cam kết, ông Don Lam nói rằng: thực tế hiện nay VinaCapital cũng mới chỉ dành khoảng 20% trong số 3 tỉ USD của quỹ này để đầu tư trong nước. Có thể kể đến một số trường hợp mà quỹ này đã đầu tư như đầu tư vào Hòa Phát chẳng hạn.

“Chúng tôi cam kết sẽ dành tỉ lệ vốn đầu tư lớn hơn cho doanh nghiệp trong nước”, ông Don Lam nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm