Thế giới giảm tiêu thụ cá ngừ Việt Nam

Xuất khẩu sang các thị trường truyền thống ngày càng sa sút, nhường ngôi cho những thị trường nhỏ như ASEAN.

Xuất khẩu hầu hết các sản phẩm cá ngừ đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể như cá ngừ sống, tươi, đông lạnh hoặc dạng khô xuất khẩu giảm 46%; cá ngừ hộp và thăn cá ngừ giảm lần lượt 3% và 13%. Các thị trường chính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Israel, Hàn Quốc và Đài Loan đều giảm. Thị trường lớn nhất của cá ngừ Việt Nam là Mỹ, trong hai tháng đầu năm 2015 giảm 14%; thị trường lớn thứ hai EU giảm 21% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu cá ngừ những tháng đầu năm nay sụt giảm do tác động của một số yếu tố như giá cá ngừ thế giới giảm, nhu cầu thị trường giảm, cạnh tranh mạnh của các nước đối thủ… Tuy nhiên, trên thị trường EU, các nhà cung cấp cá ngừ hộp Thái Lan đang phải đối mặt với nguy cơ bị cấm xuất khẩu sang thị trường EU do nước này có liên quan đến vấn đề lạm dụng lao động và khai thác cá bất hợp pháp. Vasep cho rằng các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu sang EU.

 MINH LONG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.