Thu bất chính hàng chục tỉ đồng, phạt vài triệu

Chỉ riêng trong năm ngoái, Cục Quản lý cạnh tranh nhận được 4.000 phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) qua tổng đài 1800 6838.

Ông Vũ Hồng Sơn, Trưởng Văn phòng đại diện phụ trách phía Nam Cục Quản lý cạnh tranh, cho biết như trên tại tọa đàm “NTD và nỗi lo an toàn sức khỏe khi mua sắm tiêu dùng” vừa diễn ra tại TP.HCM.

Tuy nhiên, luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, cho biết Nghị định 99/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Bảo vệ quyền lợi NTD đã quy định rõ UBND cấp huyện quyết định đơn vị giúp UBND thực hiện bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn của mình.

“Thực tế có những vụ hội không hòa giải được và cũng không biết hướng dẫn NTD đến đâu. Bởi đến nay chưa có đơn vị nào ở quận, huyện đứng ra giải quyết khiếu nại của NTD, trừ tòa án.

Mặt khác, luật cũng quy định khi khiếu kiện đến tòa án, NTD sẽ được miễn nộp tạm ứng án phí nhưng thực tế NTD vẫn phải thực hiện nên họ không mặn mà” - bà Thu nêu thực tế.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Tý, Phó Chủ tịch Hội Mũ bảo hiểm TP.HCM, bức xúc cho rằng đối tượng làm giả ở trong nước rất nhiều.

Đơn cử, mũ bảo hiểm là hàng hóa trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải nộp bộ hồ sơ có đầy đủ theo quy định mới được cấp nhưng không hiểu sao các cơ sở làm giả vẫn có giấy phép.

“Vì vậy khi cơ quan chức năng phát hiện cơ sở giả, nhái nhưng vẫn có giấy phép nên chỉ bị xử phạt hành chính” - ông Tý nói.

Cũng theo ông Tý, nhiều vụ cơ quan chức năng phát hiện sản xuất hàng giả nhưng chỉ xử phạt hành chính vài triệu đồng, trong khi đối tượng làm giả thu về hàng chục tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm