Thuế, phí chiếm 40% lợi nhuận doanh nghiệp

Sáng 27-5, Văn Phòng Chính phủ họp báo chuyên đề về Nghị quyết 35 hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Bà Phạm Thu Hằng, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI cho biết theo khảo sát của VCCI hiện nay cộng đồng doanh nghiệp đang gánh nhiều chi phí, trong đó chủ yếu là thuế, phí. Thuế, phí chiếm 40% lợi nhuận của doanh nghiệp. Đây là tỉ lệ rất cao so với các nước trong khu vực.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông cũng đánh giá con số này là cao. Điều này sẽ hạn chế cạnh tranh của các doanh nghiệp. "Quốc gia nào cũng có thuế phí nhưng quan trọng là cân đối nguồn thu cũng như đưa ra mức thuế phù hợp, hợp lý để doanh nghiệp phát triển" - ông Đông nêu ý kiến.

Thuế, phí chiếm 40% lợi nhuận doanh nghiệp ảnh 1
 Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà giới thiệu điểm mới của Nghị quyết 35. Ảnh: Trà Phương

Cũng tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà cũng đã giới thiệu điểm mới của Nghị quyết 35. Theo đó, hạn chế hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự; thanh tra chuyên ngành một lần/năm; đối thoại doanh nghiệp hai lần/năm,...

Trong đó vấn đề lưu ý là hạn chế hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự nhưng không có nghĩa là buông lỏng các trường hợp vi phạm pháp luật. "Không hình sự hóa mang tính cảnh báo một số trường hợp như vụ quán cà phê Xin chào. Những vụ việc vi phạm nghiêm trọng đến mức hình sự thì vẫn phải xử lý nghiêm. Tự do kinh doanh nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ pháp luật" - ông Hà nói.

Ngoài hạn chế hình sự hóa quan hệ kinh tế, ông Hà cho biết Nghị quyết nhấn mạnh chỉ cho phép kiểm tra chuyên ngành ở các doanh nghiệp một lần/năm. Quy định này sẽ giảm tình trạng kiểm tra quá nhiều của các đoàn kiểm chuyên ngành. Hạn chế tình trạng gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm