Tội phạm công nghệ cao nhắm vào kẽ hở thanh toán điện tử tăng

Nhận định này được NHNN đưa ra tại Hội nghị trực tuyến “Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ” diễn ra sáng nay (8-9).

NHNN cho biết thời gian qua, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và viễn thông, các phương thức thanh toán đã thay đổi nhanh chóng và đa dạng từ tiền mặt sang các phương tiện như séc, ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu… và bây giờ là thanh toán điện tử trên môi trường mạng như ví điện tử, Internet banking, mobile banking hay thẻ phi vật lý…

Tội phạm công nghệ cao nhắm vào kẽ hở thanh toán điện tử tăng ảnh 1

Tuy nhiên, các dịch vụ thanh toán điện tử hay thanh toán thẻ nói chung tiềm ẩn rủi ro cho ngân hàng và cả khách hàng do các loại hình tội phạm công nghệ cao cùng phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Trên thế giới, rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán có thể xảy ra ở cả những quốc gia có nền kinh tế, khoa học công nghệ phát triển như Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản... Theo tổng kết hằng năm, tình hình gian lận thẻ vẫn là vấn đề nổi cộm bất chấp việc áp dụng các giải pháp công nghệ bảo mật mới nhất.

Qua theo dõi, giám sát, NHNN đã nhận thấy các sự cố rủi ro và gian lận với phương thức và thủ đoạn mới xuất hiện tại Việt Nam. Nếu như trước đây, các vụ việc gian lận phát sinh chủ yếu đối với thẻ quốc tế và đối tượng tội phạm người nước ngoài thì hiện nay đã chuyển hướng sang cả thẻ nội địa và hệ thống ATM/POS tại Việt Nam mặc dù số lượng còn ít.

Tuy vậy, hệ thống ngân hàng không thể chủ quan, xem nhẹ. Chia sẻ tại hội nghị, đại diện Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin truyền thông cho rằng các đơn vị ngoài việc tự xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn thông tin thì cần chung tay, hợp tác lẫn nhau giữa các đơn vị, tổ chức.

Đại diện Cục C50 Bộ Công an đánh giá: “Những vụ việc xảy ra chỉ là hi hữu. Các đối tượng chủ yếu lợi dụng sơ hở phía người dùng để thực hiện hành vi phạm tội”.

Bên cạnh đó, NHNN luôn yêu cầu các tổ chức tín dụng đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật hệ thống thanh toán, nghiêm túc tuân thủ các quy định của NHNN để hạn chế tối đa các rủi ro, sự cố có thể xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.