TPHCM cũng có tour ‘một ngày làm nông dân’

Ngày 5-10, Sở du lịch TP.HCM và Ban quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM tổ chức hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao.

Đại diện Sở du lịch TP.HCM cho biết các vùng ngoại thành như quận 9, quận Thủ Đức, Huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, Bình Chánh…có nhiều lợi thế để phát triển các mô hình và sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp.

Chẳng hạn quận 9 có điểm nhấn độc đáo là cảnh quan sông nước, Củ Chi với điều kiện đất đai khí khậu thuận lợi cho phát triển vườn cây ăn trái kết hợp với du lịch sinh thái. Cần Giờ có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái và là huyện duy nhất của thành phố có rừng ngập mặn.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở du lịch TP HCM cho hay trên thực tế đã hình thành những sản phẩm gắn với du lich nông nghiệp, tạo ra điểm hấp dẫn. Đơn cử như tour một ngày làm nông dân để du khách trải nghiệm các hoạt động gắn với đời sống nông nghiệp; tour cho du khách nước ngoài trải nghiệm kết hợp đi ca nô, sau đó đạp xe trong khu vực sinh thái đến các nhà vườn cùng tham quan, tham gia quá trình sản xuất…

Tuy nhiên, sự phát triển này mang tính tự phát, chưa có sự liên kết các nhà vườn, trang trại, công ty lữ hành.

“Phần lớn những điểm này chủ yếu phục vụ cho sản xuất nên khi đưa vào du lịch còn thiếu nhiều dịch vụ, hoạt động truyền thông marketing chưa mạnh. Mặt khác sản phẩm chưa đa dạng, kết nối giao thông chưa thuận lợi, ví dụ khách mất cả hai tiếng mới đến vùng tham quan. Đây cũng là  rào cản khi phát triển du lịch gắn với nông nghiệp”, ông Vũ nhận định.

Cũng theo ông Vũ, ngày nay du khách đến với thành phố không chỉ tham tìm hiểu về giá trị văn hóa lịch sử mà du khách còn muốn trải nghiệm các hoạt động gắn với đời sống nông nghiệp. Xu hướng du lịch chậm gắn với trải nghiệm của người nông dân để cảm nhận giá trị sản phẩm mà họ tạo nên.

Do vậy, việc khai thác tiềm năng sẵn có nông nghiệp kết hợp với du lịch là định hướng phát triển mà thành phố ưu tiên phát triển.

TPHCM có nhiều lợi thế để phát triển các mô hình và sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp, sông nước.

Tham gia hội thảo, nhiều diễn giả đã gợi ý các giải pháp để phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao. Đơn cử như tập huấn, hướng dẫn cho các nhà vườn các kĩ năng làm du lịch nông nghiệp. Đưa sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao vào các tour tuyến của các công ty lữ hành để giới thiệu cho du khách.

Xây dựng cơ chế chính sách, bộ tiêu chuẩn sản phẩm du lịch nông nghiệp để không lúng túng trong quản lí, quảng bá sản phẩm. Hỗ trợ nhà vườn đẩy mạnh quảng bá du lịch….

Trong chín tháng đầu năm 2017 TP.HCM đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu đạt 84 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng 10%. Đối với du lich nông nghiệp công nghệ cao thời gian qua thành phố đón hơn 100.000 lượt khách. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm