TP.HCM: DN chưa khai báo hải quan từ xa

Theo ông Bút, đây là việc cần đẩy mạnh trong thời gian tới, mặc dù Cục đã áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý đăng ký tờ khai hải quan, quản lý thông tin vi phạm pháp luật, theo dõi nợ thuế, thông tin cưỡng chế thuế, quản lý thông tin dữ liệu giá tính thuế.

Cục là một trong những đơn vị được Tổng cục hải quan giao nhiệm vụ thí điểm thủ tục hải quan điện tử. Đến nay mới có 136 doanh nghiệp tham gia, từ đầu năm đến nay đã làm thủ tục cho gần 9.000 tờ khai hàng nhập khẩu.

Theo Cục Hải quan TP, hiện nay, thời gian thông quan cho một lô hàng xuất khẩu tối thiểu 10 phút, tối đa 30 phút. Thời gian thông quan cho một lô hàng nhập khẩu tối thiểu là 30 phút, tối đa khoảng 65 phút. Tỷ lệ miễn kiểm tra đối với hàng xuất khẩu là 87,31%, tỷ lệ miễn kiểm tra hàng nhập khẩu là 51,99%.

Tuy vậy, trang thiết bị, cơ sở vật chất của hải quan TP vừa thiếu, vừa không đồng bộ. Hệ thống công nghệ thông tin vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu mới. Máy soi container di động, cố định, cân xe, hệ thống camera giám sát từ xa đã có chủ trương nhưng chậm được trang bị.

Hệ thống tiêu chuẩn chức danh cho từng nhóm công việc và công tác đào tạo, bồi dưỡng để có đội ngũ cán bộ, công chức chuyên sâu còn nhiều hạn chế. Việc bố trí, cán bộ, công chức theo hướng chuyên sâu, đảm bảo chế độ luân chuyển còn lúng túng.

Một bộ phận cán bộ, công chức trong Cục chưa nhận thức được đầy đủ về phát triển và hiện đại hoá, thực hiện công vụ theo đường mòn, ngại đổi mới. Cá biệt có những cán bộ, công chức còn hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.

Đại biểu HĐND Lê Nguyễn Minh Quang góp ý, mức lương trung bình 2 triệu đồng/tháng của cán bộ, nhân viên là thấp. Lãnh đạo Cục cần thúc đẩy việc tăng lương để đảm bảo đời sống của cán bộ, nhân viên, làm hạn chế tiêu cực hơn nữa.

Phó Cục trưởng Phạm Văn Bút cũng thừa nhận, có một số nhân viên có năng lực xin thôi việc, đi làm công ty vì mức lương hải quan thấp.

Phạm Cường <EM>(Theo VietNamNet)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm