TP.HCM xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông

Sáng 23-11, UBND TP.HCM tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2018 với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp”.

Kết nối bốn nhà

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh: TP đã triển khai đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025. Trong đó, điểm nhấn là xây dựng khu đô thị (KĐT) sáng tạo tại các quận 2, 9 và Thủ Đức trên nền tảng phát triển kinh tế số và kinh tế tri thức.

KĐT sáng tạo này sẽ trở thành hạt nhân cốt lõi thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên địa bàn và là nền tảng để triển khai đề án đô thị thông minh trên toàn TP.

Để xây dựng thành công KĐT sáng tạo, ông Phong cho rằng TP cần có sự gắn kết, tương tác giữa tứ giác của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đó là Nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học và nhà đầu tư tài chính.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu tham gia diễn đàn. Ảnh: TTXVN

Tương tác để cùng phát triển

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ TP.HCM có nhiều tiến sĩ, hơn 5 triệu sinh viên và 16 trường đại học (ĐH). Vì vậy phải tận dụng khả năng của họ trong nâng cao năng lực nghiên cứu tại các viện, trường, khu công nghệ cao. Muốn vậy, phải xây dựng đô thị sáng tạo để các bên thúc đẩy, tương tác lẫn nhau cùng phát triển.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Quận Thủ Đức tập trung rất nhiều trường, viện nghiên cứu với bốn trường ĐH lớn trên 10.000 giảng viên, trong đó có hơn 1.000 giáo sư, tiến sĩ và khoảng 100.000 sinh viên. Vì vậy, Thủ Đức sẽ là nơi tập trung năng lực về nghiên cứu và đổi mới, sáng tạo.

Ở quận 2 có KĐT Thủ Thiêm cung cấp hạ tầng cơ sở, tiện ích cho rất nhiều chức năng khác nhau. Nơi đây sẽ có cơ sở hạ tầng chính cho trung tâm tài chính quốc tế, là một trong những nơi đáng sống nhất của TP.

Quận 9 có Khu công nghệ cao thành công nhất ở Việt Nam. KĐT đổi mới, sáng tạo của TP.HCM sẽ có nghiên cứu, có đào tạo, chuyển giao công nghệ, có trung tâm dịch vụ, khu vực sản xuất công nghệ cao, văn hóa giải trí…

Ba chức năng của đô thị sáng tạo

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, thông tin thêm: Khu vực phía Đông TP hiện có khu ĐH Quốc gia với 18 ĐH thành viên và viện nghiên cứu; Khu công nghệ cao giai đoạn 1 và 2 khoảng 1.066 ha với 13 tập đoàn, công ty lĩnh vực công nghệ cao; Trung tâm thương mại dịch vụ tài chính tại KĐT mới Thủ Thiêm với diện tích 657 ha và các khu công nghiệp, khu chế xuất Linh Trung 1, Linh Trung 2, Cát Lái và Bình Chiểu.

Sau khi được hình thành, KĐT sáng tạo của TP sẽ kết nối chặt chẽ và hiệu quả ba chức năng: trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học-công nghệ, trung tâm giáo dục-đào tạo nhân lực có trình độ, chất lượng cao và trung tâm sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ công nghệ cao. Từ đây, chuỗi giá trị gia tăng (từ các khâu nghiên cứu khoa học cơ bản, nghiên cứu ứng dụng, đào tạo nguồn nhân lực, thiết kế sản phẩm, sản xuất sản phẩm phụ trợ, sản xuất sản phẩm công nghiệp, tiêu thụ sản phẩm và cung ứng dịch vụ) trên nền tảng công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện đại theo chuẩn quốc tế và sự hỗ trợ tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp.

“Đô thị sáng tạo là chủ trương của chính quyền TP với trọng tâm là phát triển kinh tế TP.HCM và các tỉnh lân cận, mang lại cơ hội thật sự cho mọi công dân. Sự quản trị của chính quyền chỉ thành công khi có sự tham gia từ khu vực tư nhân, dân cư, các trường ĐH, tổ chức quốc tế trong mọi cấp độ của tất cả tiến trình. Đặc biệt, khối cộng đồng doanh nghiệp tư nhân đóng vai trò quan trọng và là động lực trong quá trình này” - ông Lê Thanh Liêm kỳ vọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm