TP.HCM: Yêu cầu nhiều sở, ngành vào cuộc xử lý tiền ảo

UBND TP.HCM vừa phát thông báo chỉ đạo Công an TP phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác điều tra, phòng chống các hành vi liên quan đến sử dụng các đồng tiền ảo trong thanh toán trên địa bàn.

Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ thuộc lĩnh vực phụ trách có liên quan đến việc sử dụng tiền ảo trong thanh toán; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM có trách nhiệm phối hợp với Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP chịu trách nhiệm quản lý nhà nước liên quan đến việc sử dụng các đồng tiền ảo trong thanh toán trên địa bàn TP; thực hiện thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về thanh toán không dùng tiền mặt, không hợp pháp, bị cấm phát hành, cung ứng và sử dụng theo quy định

Đồng thời cập nhật và tham mưu UBND TP triển khai kịp thời các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc văn bản ban hành mới liên quan đến quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.

Có quán cà phê tích hợp ATM bitcoin cảnh báo khách hàng về việc không chấp nhận thanh toán bằng bitcoin tại quán.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ.

Việc sở hữu, mua bán, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ.

Trong khi đó, theo Cục Hải quan TP.HCM, tính đến trung tuần tháng 12-2017, đã có 7.005 máy đào tiền ảo được làm thủ tục nhập khẩu hải quan. Hầu hết số máy đào tiền ảo này đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Đây là con số kỷ lục khi tính đến cuối tháng 10-2017, số máy được nhập về TP.HCM chỉ khoảng 1.400 máy, bao gồm 1.310 máy bitcoin và 620 máy litecoin. Như vậy, chỉ trong gần hai tháng, đã có hơn 5.000 máy đào tiền ảo được nhập về cho thấy nhu cầu rất mạnh của thị trường. 

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều thông tin đề cập đến bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác).

Thực tế, dù không được xem là phương tiện thanh toán nhưng với sự tăng/giảm giá liên tục trong thời gian ngắn đã thu hút sự quan tâm của nhiều người và có thể ảnh hưởng đến quyền lợi, đời sống xã hội của người dân.

UBND TP.HCM khuyến cáo người dân và doanh nghiệp nắm/hiểu rõ, hạn chế tối đa những rủi ro bất lợi ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm