Trả lời các thắc mắc về Luật Doanh nghiệp mới

Công ty TNHH Tân Khánh Hưng (KCN Lê Minh Xuân, Bình Chánh, TP.HCM) hỏi: DN thành lập trước 1-7-2015, nay muốn bổ sung ngành mới thì làm thủ tục gì, có phải xin đổi sang giấy phép “kiểu mới” hay không?

Ông Phan Đức Hiếu, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, trả lời: DN làm thủ tục theo đúng quy định Luật DN 2014. Nếu bổ sung ngành nghề thì làm thủ tục thông báo là xong và vẫn dùng giấy cũ chứ không đổi sang mẫu giấy mới. Thậm chí trong nhiều năm tới mà DN không có thủ tục gì liên quan đến giấy thì cứ dùng giấy cũ.

Một DN khác thắc mắc: Theo tinh thần Luật DN 2014, DN được tự do kinh doanh thêm ngành nghề, sau đó mới nộp thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh việc bổ sung này. Tuy nhiên, trên thực tế các địa phương còn đặt ra các quy hoạch về ngành nghề kinh doanh. Như vậy, DN kinh doanh ngành nghề mới rồi mới thông báo cho Sở KH&ĐT nhưng bị từ chối vì kinh doanh không phù hợp quy hoạch thì sao?

Ông Bùi Anh Tuấn, Cục phó Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh: Từ ngày 1-7 trở đi, việc cấp đăng ký kinh doanh không xét đến các quy hoạch nữa. Song cần phải hiểu tinh thần trên chỉ áp dụng và thuận lợi cho việc “đăng ký”, tức DN đăng ký thì không bị từ chối và sẽ được cấp chứng nhận thuận lợi. Trong thực tiễn DN hoạt động thì phải đáp ứng các quy định của địa phương.

Ví dụ: DN đăng ký thành lập và hoạt động chế biến gỗ được Sở KH&ĐT chấp thuận nhưng khi chính thức đặt xưởng chế biến gỗ sát khu rừng cấm khai thác gỗ sẽ bị địa phương chặn lại ngay.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm