Trên 80% hợp đồng “quên” thỏa thuận chọn luật

Trong khi đó, có chưa đến 20% số hợp đồng chọn áp dụng luật Việt Nam. Việc này dẫn đến bất lợi cho DN khi có tranh chấp xảy ra. DN sẽ rất tốn kém khi tìm hiểu pháp luật của nước ngoài trong quá trình giải quyết tranh chấp.

TS Nguyễn Minh Hằng, Trưởng khoa Luật ĐH Ngoại thương, Trọng tài viên VIAC, cho biết một số kết quả khảo sát trên, trong hội thảo về Công ước của Liên Hiệp Quốc về hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế (CISG, Công ước Viên, Công ước Vienna).

Hội thảo do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) và Trường ĐH Ngoại thương (FTU) tổ chức sáng 25-10.

Trên 80% hợp đồng “quên” thỏa thuận chọn luật ảnh 1
80% doanh nghiệp quên thỏa thuận chọn luật áp dụng khi ký hợp đồng mua bán quốc tế. Từ 1-1-2017, Công ước Viên (CISG) sẽ chính thức có hiệu lực tại Việt Nam và có thể áp dụng với hợp đồng mua bán quốc tế. Ảnh: Internet

Luật sư Châu Việt Bắc, Phó Tổng Thư ký VIAC, cho biết từ năm 2017, Công ước Viên chính thức có hiệu lực tại Việt Nam. DN Việt khi ký kết hợp đồng với các DN nước ngoài như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Nhật... mà không có thỏa thuận áp dụng luật khác thì hợp đồng mặc nhiên sẽ áp dụng công ước trên để thực hiện và giải quyết tranh chấp. Hiện có 85 quốc gia là thành viên Công ước Viên.

TS Nguyễn Minh Hằng cho rằng công ước này là bệ đỡ pháp lý cho DN Việt Nam, giúp DN giảm thiểu rủi ro vì sự khác biệt về quy định thương mại giữa các nước. Đồng thời DN hoàn toàn có thể nghiên cứu, vận dụng công ước này dễ dàng, miễn phí nhờ thông tin tiếng Việt, các án lệ... có sẵn trên website như http://www.cisgvn.net, http://www.cisgvn.info

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm