Trung Quốc đồng ý mua heo của Việt Nam

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT, cho biết mới đây Bộ NN&PTNT làm việc với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc bàn về việc xuất khẩu chính ngạch heo Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. 

 Sau buổi làm việc, Trung Quốc đồng ý mở cửa thị trường cho heo Việt Nam. Theo đó, phía Trung Quốc yêu cầu các cơ quan chuyên môn ở Việt Nam (Cục Thú y - Bộ NN&PTNT) sớm rà soát và xử lý các vấn đề kỹ thuật liên quan tới quản lý, kiểm soát dịch bệnh để phía Trung Quốc có căn cứ tiến hành dỡ bỏ lệnh cấm.

Sau đó hai bên sẽ từng bước có những buổi tiếp xúc, đàm phán cụ thể hơn để tiến tới ký kết xuất nhập khẩu chính ngạch thịt heo Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong năm 2017 này.

Ông Dương cho biết Việt Nam đã gửi báo cáo dịch bệnh, kiểm soát chất lượng cho phía bạn. Trung Quốc có thể sẽ cử đoàn công tác sang sớm để đánh giá cụ thể điều kiện kiểm soát dịch bệnh, chất lượng hàng hóa. Nếu Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh, phía bạn sẽ mở cho chúng ta một con đường chính ngạch. Những yêu cầu này cũng không quá khắt khe. Song ông cũng cảnh báo người chăn nuôi không phải như vậy mà mở rộng quy mô vì thị trường Trung Quốc cũng không còn hấp dẫn như trước.

“Sau một thời gian khủng hoảng, Trung Quốc cũng đã cân đối được sản xuất của họ và mở cửa thị trường cho một số nước khác như Đan Mạch, Mỹ. Trước đây giá thịt heo của Trung Quốc dao động 60.000-70.000 đồng/kg, rất hấp dẫn, tuy nhiên hiện nay thịt heo của họ chỉ ở mức 40.000-42.000 đồng/kg. Mức giá này không quá hấp dẫn” - ông Dương cho hay.

Tuy vậy, theo Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, khi xuất khẩu theo con đường chính ngạch, chúng ta có thể xuất khẩu sang Trung Quốc heo cấp đông, heo mảnh chứ không phải chỉ xuất khẩu heo sống (rủi ro cao về dịch bệnh và hao hụt trong quá trình vận chuyển).

“Nếu chúng ta giết mổ, chế biến cấp đông sẽ tốt hơn. Nước bạn cũng khuyên chúng ta khi mở cửa nên xuất khẩu theo hình thức như vậy” - ông cho biết.

Về sản xuất trong nước, chúng ta phải tổ chức sản xuất lại theo chuỗi liên kết các hộ chăn nuôi liên kết lại thành hợp tác xã, tổ hợp tác, liên kết với doanh nghiệp chế biến để hình thành chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn. Đẩy mạnh chế biến, giết mổ công nghiệp, tập trung. Có như thế mới kiểm soát được chất lượng, kiểm soát cung cầu.

Trước đó, năm 2012, tại Việt Nam xảy ra dịch lở mồm long móng nên phía Trung Quốc đã tạm thời cấm nhập khẩu heo sống từ Việt Nam từ đó đến giờ.

Ngoài Trung Quốc, hiện nay Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương đang xúc tiến xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.